Ngày 23/9/2021, VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ nhận được Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Tam Nông giải quyết vụ án “Tranh chấp hôn nhân và gia đình” giữa nguyên đơn là chị Tạ Thị S. (SN 1988) và bị đơn là anh Nguyễn Kim N. (SN 1983) cùng trú tại xã Thọ Văn, huyện Tam Nông.

Xét thấy, Quyết định Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự nêu trên có những vi phạm, VKSND huyện Tam Nông đã báo cáo VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm với nội dung: Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự không tính án phí trả nợ chung là vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Tam Nông họp báo cáo VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm vụ “Tranh chấp hôn nhân và gia đình”.

Thực hiện chức năng kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm đối với vụ án hôn nhân và gia đình, VKSND cấp cao tại Hà Nội thấy rằng, tại đơn khởi kiện ngày 25/5/2021 chị Tạ Thị S. yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề hôn nhân, con chung, tài sản chung và công nợ chung. Chị S. và anh N. thỏa thuận được với nhau về các vấn đề trong đó có nợ chung. Cụ thể, nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Tam Nông số tiền nợ tính đến ngày 14/9/2021 là 223.729.110 đồng (trong đó nợ gốc 62.000.000 đồng; nợ lãi 336.329 đồng).

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh huyện Tam Nông và đại diện Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tam Nông nhất trí với thỏa thuận của chị S. và anh N., giao toàn bộ tài sản thế chấp cho anh N., anh N. có trách nhiệm thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi phát sinh theo quy định của ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Như vậy, phải qua các thủ tục hòa giải tại Tòa án chị S. và anh N. mới thỏa thuận được với nhau. Nhưng Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thỏa thuận của các đương sự ngày 21/9/2021 của TAND huyện Tam Nông, Tòa án không quyết định anh N., chị S. phải chịu án phí cho nghĩa vụ trả nợ chung là vi phạm khoản 7 Điều 26, điểm b khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lí và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Tổng số nợ chung của anh N., chị S. là 286.165.439 đồng, số tiền án phí anh N., chị S. phải chịu là 7.302.135 đồng. Việc TAND huyện Tam Nông không quyết định anh N., chị S. phải chịu án phí đối với phần nợ chung là không đúng quy định về án phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Vì các lẽ trên, VKSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị đối với một phần Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự ngày 21/9/2021 của TAND huyện Tam Nông theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đồng thời đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm, sửa Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự nêu trên của TAND huyện Tam Nông về phần án phí theo đúng pháp luật.

Tạm đình chỉ thi hành Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự cho đến khi có quyết định của giám đốc thẩm.

Để đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng đã kiến nghị yêu cầu Chánh án TAND huyện Tam Nông tổ chức rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án để xảy ra vi phạm.

Anh Hoàng