leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND TP Hải Phòng làm việc với Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng.

Thông qua công tác kiểm sát việc thi hành án phạt tù, Phòng 8, VKSND TP Hải Phòng nhận thấy, nhiều trường hợp phạm nhân đang chấp hành án trên địa bàn TP Hải Phòng,  đều được xếp loại thi đua khá nhưng chưa chấp hành phần thi hành án dân sự. Lý do chưa chấp hành phần thi hành án dân sự đều có đơn xác nhận của chính quyền địa phương về hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn

Nhận thấy, có dấu hiệu bất thường, Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành Kế hoạch số 183/KH-VKS ngày 13/9/2021 để kiểm sát thi hành án phạt tù đối với các trường hợp thân nhân phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an; Trại tạm giam và Nhà tạm giữ Công an quận huyện thuộc Công an TP Hải Phòng có đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn.

Trong tổng số 413 đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn của thân nhân gia đình phạm nhân thì Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an có 405 đơn; Trại tạm giam, Nhà tạm giữ thuộc Công an thành phố Hải Phòng có 8 đơn. Phòng 8 đã tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan để phân loại đơn theo các tiêu chí khác nhau. Đồng thời, lập 2 tổ công tác để tiến hành xác minh theo đơn vị hành chính từng quận, huyện, phường trên trên địa bàn TP Hải Phòng.

Trong quý IV năm 2021, 2 Tổ công tác đã xác minh tổng số 25 đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của thân nhân phạm nhân. Kết quả, đã xác minh được 22 đơn trình bày không đúng sự thật như: Không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của địa phương, hoàn cảnh kinh tế gia đình có mức thu nhập bình thường, cá biệt còn có gia đình còn thuộc diện khá giả...

leftcenterrightdel
Tài sản của thân nhân và gia đình phạm nhân có đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn không đúng quy định.

Quý I/2022, 2 Tổ công tác tiếp tục xác minh 23 Đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của thân nhân phạm nhân hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Xuân Nguyên. Qua đó, xác định 15 đơn trình bày của thân nhân phạm nhân không đúng sự thật.

Ngay sau khi có kết quả xác minh từng đợt, VKSND TP Hải Phòng đã gửi công văn đến Trại giam Xuân Nguyên, Bộ Công an; Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng và Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát, xem xét lại việc đánh giá xếp loại chấp hành án phạt tù đối với các phạm nhân có trong danh sách, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho các phạm nhân trong toàn Trại tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Thông qua công tác xác minh, Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành 16 kiến nghị về hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành án hình sự đối với Chủ tịch UBND xã, phường đã xác nhận sai sự thực và thiếu khách quan, cần có biện pháp chỉ đạo chấm dứt hành vi vi phạm, xử lý cán bộ công chức đã  xác nhận sai sự thật đối với đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn của thân nhân phạm nhân. 100% kiến nghị của Viện kiểm sát đều có trả lời tiếp thu theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở kết quả xác minh mà Viện kiểm sát đã thông báo, các đơn vị đã tích cực tuyên truyền, giáo dục cho các phạm nhân, đặc biệt là các phạm nhân có đơn trình bày hòan cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn để thi hành án dân sự mà bản án của Tòa án đã tuyên có hiệu lực thi hành, cùng với kết quả phấn đấu, cải tạo trong thời gian chấp hành án làm căn cứ xếp loại khá cho các phạm nhân để được giảm thời hạn chấp hành án theo quy định của pháp luật. Bản thân phạm nhân đã chủ động liên lạc với thân nhân của mình (gọi điện thoại, thăm gặp) để thay phạm nhân thực hiện phần dân sự, bản thân phạm nhân tự giác trích một phần tiền trong sổ lưu ký để khắc phục hậu quả. Tính đến thời điểm hiện nay, số tiền thân nhân phạm nhân và cá nhân phạm nhân đã thực hiện sau 2 đợt  Viện kiểm sát xác minh là trên 1,5 tỉ đồng.

Đây là nhiệm vụ mới, Phòng 8 VKSND TP Hải Phòng đã rất nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ phục được giao, nâng cao vai trò kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung, ngành Kiểm sát Hải Phòng nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương trong tình hình mới.

Văn Duyên