Qua việc kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa (thời điểm kiểm sát từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2023), VKSND tỉnh Thanh Hóa nhận thấy Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa còn có vi phạm, thiếu sót trong công tác này, cụ thể:

Một số Quyết định giải quyết khiếu nại chưa thực hiện đúng biểu mẫu theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 5/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, phân loại, thụ lý, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát trực tiếp làm việc tại Công an TP Thanh Hóa.

Vẫn còn vụ việc Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa chưa tuân thủ quy định về thời hạn thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, vi phạm khoản 1 Điều 475 Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch số 02/2018.

Các hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hoá không có văn bản của Viện kiểm sát cùng cấp thể hiện quan điểm đồng ý hay không đồng ý đối với quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tố cáo của Cơ quan điều tra là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 2 Điều 8 và khoản 2 Điều 12 Thông tư liên tịch số 02/2018.

Mặc dù những vi phạm, thiếu sót trên không lớn, tuy nhiên để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền công dân, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị tại Kết luận trực tiếp kiểm sát số 489/KL-VKS-TTr-KT ngày 4/7/2023, yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa kịp thời chỉ đạo khắc phục những vi phạm, thiếu sót nêu trên.

Khải Huy