Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm nói chung trên địa bàn huyện Vân Canh (Bình Định) đã được cấp Uỷ, chính quyền các cấp, các ngành huyện Vân Canh tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp có hiệu quả nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi.

Tuy nhiên, VKSND huyện Vân Canh nhận thấy rằng, thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện xảy ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản người khác, đặc biệt là tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thanh Tuyền – Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Canh trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vân Canh xảy ra liên tục nhiều vụ trộm cắp tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Canh đã và đang tiến hành xử lý 15 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 34,1% tổng số án. Đáng lưu ý, nhiều vụ trộm cắp gần đây, tài sản mà các đối tượng phạm tội nhắm đến là tài sản thuộc quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nguyên nhân để xảy ra các vụ trộm này xuất phát một phần từ việc sơ hở, chưa chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản chung trong các cơ quan, tổ chức.

Cụ thể, trong tháng 6 năm 2022, xảy ra vụ trộm cắp tài sản tại nhà máy nước Suối Phướng, các bị cáo So Minh Hiếu, Lương Văn Hùng và Đinh Ngọc Huy đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là các tấm sắt che mương nước tại nhà máy nước Suối Phướng thuộc khu phố Đắk Đâm, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh thuộc sự quản lý của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Canh. Các bị cáo đã 4 lần trộm cắp tổng cộng 11 tấm sắt che mương nước, có tổng trị giá 8,39 triệu đồng.

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như giảm thiểu các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tình trạng vi phạm, tội phạm nêu trên; VKSND huyện Vân Canh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Vân Canh quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nội dung như:

Thứ nhất, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài sản, khắc phục tình trạng lơ là, thiếu cảnh giác, sơ hở, lỏng lẻo trong việc giữ gìn, bảo quản tài sản của cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, đặc biệt quan tâm đến đối tượng là người chưa thành niên, các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng vừa chấp hành xong hình phạt về lại địa phương nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật.

Thứ ba, xây dựng phong trào toàn dân phòng chống tội phạm nhằm kịp thời phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, góp phần giúp các cơ quan chức năng nói chung và các cơ quan tiến hành tố tụng nói riêng nhanh chóng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác kiến nghị phòng ngừa tội phạm luôn được VKSND huyện Vân Canh quan tâm, chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, hàng năm đơn vị đều ban hành các kiến nghị phòng ngừa tội phạm đối với Chủ tịch UBND huyện liên quan đến các tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện như: đánh bạc, trộm cắp, tội phạm về ma túy,…

Kiến nghị của VKSND huyện Vân Canh được Chủ tịch UBND huyện tiếp thu, đánh giá cao, trên cơ sở đó đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm hiệu quả.

Kim Dung - X.N