Tại Huế:

Tối ngày 8/3, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phong tỏa tuyến phố Phạm Ngũ Lão, phường Phú Hội TP Huế, nơi có khách sạn mà bệnh nhân quốc tịch Anh dương tính với Covid-19  từng lưu trú. Cơ quan chức năng đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng cả tuyến phố.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, 2 du khách người Anh (1 nam, 1 nữ) ngồi cùng khoang hạng thương gia trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 (ngụ tại Hà Nội).

leftcenterrightdel
Tuyến phố tại TP Huế nơi du khách nhiễm Covid-19 lưu trú 

Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài lúc rạng sáng 2/3, hai du khách này ở lại 3 ngày tại Hà Nội, sau đó đi Hải Phòng bằng tàu du lịch trước khi quay lại sân bay Nội Bài. 2 người này đáp chuyến bay mang số hiệu VN1547 từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế tối 6/3.

Họ được tài xế cùng hướng dẫn viên đưa về lưu trú ở khách sạn Moonlight (đường Phạm Ngũ lão, TP Huế). Trong đêm 6/3, 2 người này đã rời khách sạn đi ăn tối.

Đến sáng 7/3, cả 2 trường hợp này được cán bộ y tế cách ly và lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Trung ương Huế và Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả xét nghiệm ở 2 cơ quan này cho thấy nữ du khách nhiễm SARS-CoV-2. Riêng nam du khách có kết quả âm tính với Covid-19. Cả 2 đang được cách ly y tế tại Bệnh viện Trung ương cơ sở 2 (xã Phong A, huyện Phong Điền).

TẠM DỪNG ĐƯA KHÁCH RA ĐẢO LÝ SƠN

Từ sáng nay (9/3), Quảng Ngãi tạm dừng cho phép khách trong nước và quốc tế đến tham quan huyện đảo Lý Sơn. Theo đó, từ ngày 9/3/2020 tạm dừng cho phép người nước ngoài đi ra Đảo Lý Sơn và khuyến khích người nước ngoài đang ở Đảo Lý Sơn sớm trở lại đất liền.Không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch Đảo Lý Sơn cho tới khi có thông báo tiếp theo, Đồng thời khuyến cáo nhân dân nếu không có việc cần thiết thì hạn chế ra vào đảo Lý Sơn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giao thông Vật tải, Ban quản lý Cảng Sa Kỳ, Sở Y tế, BCH Bộ đội Biên phòng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trực thuộc bố trí nhân lực thực hiện việc nhiệm vụ nêu trên. Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là các nhu yếu phẩm hàng ngày tại các siêu thị, chợ…; có biện pháp chỉ đạo thực hiện cung ứng đầy đủ, không để thiếu hàng hóa phục vụ nhân dân. (Phạm Huyền)

Tại TP Đà Nẵng:

Tại Đà Nẵng, hai du khách người Anh lưu trú tại đây cũng có kết quả dương tính với Covid-19. Theo đó, hai du khách người Anh đáp chuyến bay từ thành phố London (Anh) đến thành phố Hà Nội lúc 04 giờ 30 phút sáng 2/3/2020 trên chuyến bay VN0054 của Hãng hàng không Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc Covid- 19 tại Việt Nam) (ghế 4D và ghế 4G). Ở đây cả 2 hành khách chỉ ở trong khu vực sân bay Nội Bài.

Sau đó, 2 hành khách này tiếp tục đáp chuyến bay đến thành phố Đà Nẵng ngày 2/3/2020 trên chuyến bay VN163 (ghế 2C, 2A). Đến Đà Nẵng, hai du khách trên lưu trú tại khách sạn Vanda và ăn tối cùng ngày tại nhà hàng El Gaucho (tòa nhà Indochina Riverside - 74 Bạch Đằng - phường Hải Châu I - quận Hải Châu). Ngày 3/3/2020, hai hành khách này ăn tối tại nhà hàng Cá Lửa ( 04 Bình Minh 4, phường Bình Hiên, quận Hải Châu).

Ngày 4/3/2020, 2 du khách tham gia đánh golf tại Bà Nà Hills Đà Nẵng, sau đó về ăn tối tại nhà hàng La Maison Deli (Lô A1, 2, số 03 đường 2 Tháng 9, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu).

leftcenterrightdel
 khách sạn tại Đà Nẵng nơi du khách người Anh lưu trú

Ngày 5/3/2020 tham gia đánh golf  tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ngày 6/3/2020 lưu trú tại khách sạn Montgomerie Links Hotel & Villas Hội An (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Sau đó quay lại thành phố Đà Nẵng (tiếp tục ở tại khách sạn Vanda) và ăn tối cùng ngày tại nhà hàng Pizza 4P's (08 Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu); từ đó đến khi được giám sát, 02 khách ở tại khách sạn Vanda Đà Nẵng.

Ngoài ra trong thời gian lưu trú tại thành phố Đà Nẵng, 2 hành khách có đến các địa điểm là nhà hàng, quán ăn, quán bar.

Sân golf tại Đà Nẵng, nơi có du khách nhiễm Covid-19 tạm ngưng phục vụ
Sáng 9/3, sân golf Bà Nà Hills (Ba Na Hills Golf Club) đã có thông báo về việc tạm ngưng phục vụ khách chơi golf. Đây là nơi mà hai du khách người Anh nhiễm Covid-19 đã đến chơi golf. Trước đó, Đà Nẵng có thông báo về việc 2 du khách người Anh tên M.J (SN 1954) và K.A.C (SN 1960) dương tính với Covid-19.

Trong quá trình lưu trú tại Đà Nẵng, ngày 04/3/3020 hai du khách này có xuất hiện và chơi golf tại sân golf Bà Nà Hills. Ngay sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng về 2 trường hợp du khách này, sân golf Bà Nà Hills đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, yêu cầu những nhân viên đã tiếp xúc với hai khách người Anh vào ngày 4/3 lưu ý tình hình sức khỏe.

Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các nhân viên từng tiếp xúc với 2 vị khách này đều đã thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế và sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt… Đồng thời, sân golf cũng đã liên hệ tất cả khách hàng liên quan đến các nhân viên này để nắm thông tin và có phương án cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.    

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, hiện 2 bệnh nhân này đã được cách ly tuyệt đối, công tác khử độc, tẩy trùng ở nơi lưu trú của 2 bệnh nhân này đã thực hiện. Ban cũng đã họp khẩn, triển khai các biện pháp cấp bách để xử lý phòng chống dịch bệnh; ban hành quyết định cách ly toàn bộ khách lưu trú và nhân viên phục vụ ở khách sạn nói trên. Chuyển 2 du khách người Anh về Bệnh viện Đà Nẵng để theo dõi và triển khai biện pháp y tế phù hợp và rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần với 2 người Anh nêu trên.

Đồng thời, Đà Nẵng đã cho tất cả trẻ mầm non, học sinh, học viên các trường, trung tâm từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, dạy thêm, học thêm tiếp tục nghỉ học đến ngày 15/3/2020

Tại Quảng Nam:

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức cách ly tại nhà và nơi cư trú 61 trường hợp. Trong đó 51 trường hợp còn trong diện theo dõi y tế 14 ngày theo quy định, hiện tại sức khỏe bình thường.

Qua điều tra giám sát trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 24 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả 24/24 mẫu đều âm tính với SARS-CoV 2.

leftcenterrightdel
Quảng Nam thành lập khu cách ly phòng chống Covid-19. Ảnh: T.N
Liên quan đến các trường hợp du khách đi trên chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid - 19 di chuyển đến địa bàn Quảng Nam: Qua điều tra giám sát ghi nhận có 40 trường hợp đang có mặt tại Quảng Nam, trong đó có 32 Quốc tịch Anh, 1 Quốc tịch Ba Lan đi cùng chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid - 19 (31 người đang ở Hội An, 2 người đang ở Điện Bàn) và 7 người đi cùng nhóm với 33 người trên.

Hiện tại, tất cả 40 trường hợp ở 13 khách sạn (12 khách sạn trên địa bàn Hội An, 1 khách sạn tại Điện Bàn) đã lấy mẫu và gởi xét nghiệm (đang chờ kết quả). Kiểm tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với 40 trường hợp này, Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào quản lý y tế.

Tại tất cả các cơ sở có các trường hợp được cách ly, các địa điểm được điều tra dịch tễ có liên quan với các trường hợp trên đều đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

Xuân Nha