Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận, đang điều tra nguyên nhân 2 sản phụ thiệt mạng, 1 người nguy kịch sau khi nhập viện sinh mổ tại Bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng.

Thông tin ban đầu, sản phụ V.T.N.S (33 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) mang thai 38 tuần 3 ngày, nhập viện tại Bệnh viện Phụ Nữ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

11h 20 ngày 17/11, sản phụ được gây tê để mổ bắt thai nhi. Quá trình mổ chị S. có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong vào lúc 20h cùng ngày.

leftcenterrightdel
Bệnh viện Phụ Nữ nơi xảy ra những sự việc sản phụ tử vong đáng tiếc 

Cũng trong ngày 17/11, chị N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) nhập viện vào lúc 10h 50p khi đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h 5p cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ. Sau khi được gây tê chuẩn bị cho ca mổ lấy thai nhi, chị H. cũng có những biểu hiện tương tự như chị S. nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, bệnh viện tiến hành mổ lấy thai nhi rồi chuyển sản phụ H. vào Khoa Hồi sức tích cực-chống độc trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, một sản phụ khác là L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu) nhập viện và tiến hành mổ sinh con. Chị T sau đó cũng bị tử vong với các triệu chứng tương tự như trên.

Sau khi xảy ra các sự việc đáng tiếc như trên, Sở Y tế Đà Nẵng  đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, mời các chuyên gia gây mê Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm cùng các phòng chức năng của sở đến làm việc. Sở Y tế Đà Nẵng cũng niêm phong, lấy mẫu thuốc gây tê gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để phân tích.

Về thông tin loại thuốc gây tê được sử dụng tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng là thuốc có tên Bupivacaine wpw spinal 0,5% heavy có xuất xứ từ nước ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và có thông tin đến bạn đọc.

Xuân Nha