leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Văn Quý kết luận tại phiên họp. Ảnh: hanoi.gov.vn

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong tuần vừa qua, ghi nhận 1 trường hợp nghi ngờ tái dương tính. Cụ thể, bệnh nhân nam, 21 tuổi, tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy trước đó đã được ghi nhận là bệnh nhân số 1023 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, từ 25/8 đến 17/9. Sau ra viện, bệnh nhân tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Ngày 7/11, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội và được chẩn đoán sốt virut cho điều trị tại nhà. Ngày 14/11, bệnh nhân sốt 39 độ, vào khám lần 2 được xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-COV-2. Ngày 15/11, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được xét nghiệm lại 3 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-COV-2. Theo điều tra, có 59 người tiếp xúc gần với trường hợp này, tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. 

Lũy tích Hà Nội ghi nhận có 167 ca mắc (121 trường hợp từ giai đoạn trước), giai đoạn từ 25/7 đến nay, ghi nhận 46 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, có 11 ca ngoài cộng đồng và 35 ca từ nước ngoài và được cách ly ngay khi nhập cảnh. Tính đến nay, đã qua 94 ngày liên tiếp, Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới trong cộng đồng. 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, tại Hà Nội từ 17/8 đến nay, không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, song thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạo điều kiện cho các chuyên gia nhập cảnh vào làm việc nên trong thời gian qua đã ghi nhận thêm các trường hợp mắc từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta. Mặc dù những trường hợp này đã được cách ly ngay khi nhập cảnh nhưng vẫn có nguy cơ lây lan dịch nếu các địa phương, đơn vị không thực hiện tốt công tác cách ly. 

Báo cáo về công tác của 5 đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông tin, nhìn chung các đơn vị đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Đáng chú ý, qua kiểm tra tại Khách sạn New Era, quận Long Biên, chưa thực hiện đúng các quy trình cách ly như: khách sạn đặt biển báo ở vị trí không hợp lý, người cách ly không ở trong phòng, sử dụng thang máy cho vận chuyển rác của phòng cách ly…

Đại diện UBND thị xã Sơn Tây cho biết, qua kiểm tra tại các chợ truyền thống, chỉ có 25%-30% người dân chấp hành đeo khẩu trang. Song vì mức xử phạt theo Nghị định mới của Chính phủ cao (từ 1 triệu đến 3 triệu) nên chủ yếu chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân. Đối với khu vực nội thành, quận Cầu Giấy cho biết, tại các chợ truyền thống, khoảng 80% người dân tuân thủ đeo khẩu trang; một số cổng chợ cũng đã bố trí phát khẩu trang miễn phí và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. 

Thông tin thêm về công tác quản lý người nhập cảnh, Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, đã phát hiện một số trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội theo đường tiểu ngạch. Các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung và lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, Công an thành phố đã kiểm tra và xử lý các cơ sở Karaoke, quán Bar… vi phạm về phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý người cách ly tập trung tại khách sạn…

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo cho rằng vẫn nhiều nơi công cộng chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; việc xử phạt chưa quyết liệt, vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Sự chủ quan này, theo lãnh đạo thành phố là từ phía người dân lẫn lực lượng quản lý… Phó Chủ tịch đề nghị cần phải quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Đồng chí đề nghị, trong tuần sau, các quận, huyện báo cáo cụ thể về công tác này. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nêu tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khi số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng lên, đặc biệt ở Mỹ và khu vực Châu Âu. Ở Việt Nam, đã 78 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Các trường hợp mắc mới đều là những người nhập cảnh và được cách ly ngay khi vào Việt Nam; song vẫn có nguy cơ lây lan dịch nếu các địa phương, đơn vị không thực hiện tốt công tác cách ly. 

Đối với 1 trường hợp tái dương tính trong tuần qua tại quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Qua trường hợp này cần phải nâng cao cảnh giác và khi có trường hợp nghi ngờ lập tức triển khai ngay công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. 

Thế Đức