Bộ Y tế và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ đã xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa ở khỉ, cho biết, người này bị suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng và đã phải nhập viện. 

Bộ Y tế Mỹ khuyến cáo những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đi khám và điều trị sớm.

Tử vong do bệnh đậu mùa khỉ có tỉ lệ khá thấp và thường rơi vào các trường hợp trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu, như bị nhiễm HIV. 

Tháng trước, một trường hợp ở quận Harris, Texas, người bị bệnh đậu mùa khỉ đã chết, nhưng vai trò của vi rút trong cái chết đó vẫn chưa được xác nhận.

leftcenterrightdel
 Tiêm phòng vắc xin bệnh đậu mùa khỉ ở New York, Mỹ.  Ảnh: Eduardo Munoz / Reuters.

Đã có gần 22.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở Mỹ, tính đến chiều ngày 12/9.

Trên toàn thế giới, cùng thời điểm đã xác nhận 57.995 ca ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu ở các khu vực chưa từng lưu hành bệnh đầu mùa khỉ.

Các quốc gia có số ca bệnh lớn là Tây Ban Nha 6.749 ca, Brazin 6.033 ca, Pháp 3.785 ca, Đức 3.533 ca, Anh 3.484 ca, Canada 1.321 ca,.., theo CDC Mỹ. Đến nay, đã có 19 ca tử vong.

Mỹ đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ ở người là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ngày 4/8, thời điểm nước này ghi nhận 6.600 ca bệnh. Chỉ sau hơn 1 tháng, đến nay, số ca bệnh đã tăng hơn 3 lần và đang có xu thế tăng.

Trong khi các ca bệnh phát sinh ở châu Mỹ đang tăng thì ở châu Âu và châu Phi đang chững. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo, các quốc gia không chủ quan kể cả trong trường hợp ca bệnh phát sinh giảm.

Văn Phong/CNN, U.S. CDC