Một trường hợp hiếm gặp của bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở Anh, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết hôm 7/5.

Theo UKHSA, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh nhiễm vi rút hiếm gặp, không dễ lây lan giữa người với người.

"Việc nhiễm trùng có thể do lây truyền khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, tuy nhiên, nguy cơ lây truyền cho cộng đồng là thấp.", UKHSA nói.

Bệnh nhân được cho là đã nhiễm bệnh ở Nigeria trước khi trở về Anh gần đây. Người này hiện đang được cách li, điều trị tại đơn vị bệnh truyền nhiễm chuyên khoa tại Bệnh viện St Thomas ở London.

Theo UKHSA, các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức.

UKHSA cho biết hiện đang truy tìm những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân để quản lí và tư vấn nhằm phòng ngừa.

leftcenterrightdel
Một triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. Nguồn: Internet/mirror.co.uk. 

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại vi rút hiếm từ động vật mà vật chủ chính là khỉ. Trường hợp bệnh lây truyền từ khỉ sang người lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1970 tại Congo, Nam Phi. 

Một người có thể bị lây bệnh đậu mùa khỉ từ một con vật bị nhiễm bệnh trong trường hợp bị cắn hoặc chạm vào máu, dịch cơ thể, mụn nước của nó; hay do ăn thịt của động vật bị nhiễm bệnh chưa được nấu chín kĩ, hoặc do chạm vào các sản phẩm khác từ động vật bị nhiễm bệnh.

Các triệu chứng của bệnh này thường tương tự như bệnh đậu mùa, bao gồm sốt và phát ban trên da.

Bệnh đã được xoá sổ vào năm 1979. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (U.S. CDC), bệnh đậu mùa khỉ làm cho các hạch bạch huyết ở nách sưng lên trong khi bệnh đậu mùa thì không, đó là sự khác biệt chính.

Động vật gặm nhấm, bao gồm cả động vật được nuôi làm thú cưng và khỉ có thể mang mầm bệnh đậu mùa khỉ và truyền bệnh cho người. U.S. CDC đã xác định một trường hợp là khách du lịch đến Dallas vào năm ngoái.

47 trường hợp ở Mỹ đã bị nhiễm vi rút này vào năm 2003 trong một đợt bùng phát liên quan đến một lô hàng động vật có vú nhỏ từ Ghana được bán làm vật nuôi, trong khi có một đợt bùng phát nhỏ hơn ở Anh vào năm 2018.

Văn Phong (theo CNN)