Các quan chức y tế Thái Lan cho biết đang cách li, theo dõi tình trạng của 12 người tiếp xúc gần với một du khách châu Âu, người đã dừng lại 2 giờ tại một sân bay quốc tế ở Bangkok để quá cảnh lên chuyến bay đến Úc và sau đó phát triển các triệu chứng của vi rút đậu mùa khỉ

Theo Trưởng phòng dịch tễ học Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC), tiến sĩ Chakarat Pittayawonganon, 12 người là hành khách và tiếp viên trên cùng chuyến bay với bệnh nhân được xác nhận.

Trong 7 ngày qua, những người này không có triệu chứng của bệnh và sẽ được tiếp tục theo dõi cho đến hết thời kì ủ bệnh 21 ngày.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ trước đó đã quá cảnh tại một sân bay ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Wichan Charoenkiatpakul.

Những người tiếp xúc gần với ca bệnh được cho không có nguy cơ cao vì hành khách bị nhiễm bệnh không có triệu chứng trong thời gian quá cảnh, chỉ phát triển các triệu chứng khi đã đến Úc, nơi chẩn đoán bệnh nhân.

Tiến sĩ Chakkarat cho biết, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với 5 khách du lịch, trong đó có 3 anh em đến từ Ireland, những người ban đầu được cho là bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi họ có triệu chứng nổi mụn nước, cho thấy họ bị mụn rộp do nhiễm bệnh vi rút herpes, không phải bệnh đậu mùa ở khỉ. Kiểm tra lịch trình của 3 người này cho thấy họ không tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Như vậy cho đến nay vẫn chưa có một bệnh nhân đậu mùa khỉ nào được xác nhận ở Thái Lan, căn bệnh thường có các triệu chứng gồm sốt, đau họng, nhức đầu, đau nhức cơ thể, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, phát ban, mụn nước và đóng vảy, tiến sĩ Chakarat nói.

Đài NHK, Nhật Bản dẫn nguồn từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đến 31/5, số người mắc bệnh đậu mùa khỉ xác nhận được trên toàn thế giới hiện đã vượt quá 550 ca, trong đó tại châu Âu đã xác nhận 321 ca ở 12 nước (riêng Anh ghi nhận 196 ca).

Văn Phong/Bangkokpost, Thaipbsworld