Theo đó, Kỳ họp thứ ba (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 được khai mạc vào sáng ngày 1/9. Theo HĐND TP Đà Nẵng, mặc dù thành phố đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhưng do yêu cầu cấp thiết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch và công tác cán bộ, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố quyết định triệu tập kỳ họp này để quyết nghị một số nội dung quan trọng.

leftcenterrightdel
 Một buổi lấy mẫu xét nghiệm tại khu dân cư ở Đà Nẵng. Ảnh: Xuân Nha

Tại kỳ họp, HĐND TP Đà Nẵng nghe báo cáo các chủ trương, chính sách đã được thông qua liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ Kỳ họp thứ 2 đến nay. Bên cạnh đó, HĐND thành phố thực hiện công tác cán bộ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm kiện toàn nhân sự, bầu 2 chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố theo quy định.

Theo báo cáo tại cuộc họp, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, Đà Nẵng đã tập trung thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 16/8 thành phố đã áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, tăng cường giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, dừng việc di chuyển của người dân với phương châm “ai ở đâu thì yên ở đó”. Mặc dù đây là giai đoạn khó khăn nhất, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Đà Nẵng đã có những bước đi hợp lý, quyết đoán và bước đầu kiểm soát được dịch bệnh.

Cũng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều tối 31/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng đã nói về hướng chống dịch của thành phố trong thời gian tới. Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, sắp tới thành phố phải xác định rất đúng nguy cơ dịch bệnh từng vùng để có biện pháp chống dịch phù hợp hiệu quả. Nhiệm vụ quan trọng hiện nay là phải khống chế được dịch bệnh lây lan tại các ngõ hẻm, khu chung cư và khu phong tỏa. Các địa phương khi phát hiện F0 cần khoanh thật chính xác các khu vực nghi ngờ có F0 khác.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng (giữa) trong một buổi đi kiểm tra công tác chống dịch COVID-19. Ảnh: Tâm An

“Việc này rất quan trọng, chúng ta không thể đóng TP mãi được. Tới đây phải xác định rất đúng vùng đỏ, phong tỏa đúng để có biện pháp về mặt xét nghiệm, giám sát ở các khu vực này phù hợp. Chắc chắn sau ngày 5/9 phải tập trung rất nhiều các biện pháp cho các vùng đỏ. Nếu phong tỏa không đúng thì không thể nào kiểm soát được đúng F0 ngoài cộng đồng”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Sắp tới Đà Nẵng có thể sẽ thực hiện 2 phương án, nếu xác định rõ mức độ nguy cơ thì đưa vào khu vực cách ly F1, hoặc các địa phương thiết lập khu mới dành riêng cho F liên quan, tức tổ chức giãn dân ở các khu vực đó để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Tại kỳ họp chuyên đề khóa X, HĐND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã bầu 2 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Trần Phước Sơn - Bí thư Quận ủy Liên Chiểu nhận được 48/50 phiếu bầu, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế nhận được 49/50 phiếu bầu và trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021-2026.

X.Nha