leftcenterrightdel
 900 liều vắc-xin AstraZeneca đến Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM.

Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM hiện là nơi tiếp nhận điều trị ca nghi nhiễm, xét nghiệm virus SAR-CoV-2 và nghiên cứu về chủng virus này. Ngoài điều trị bệnh nhiễm khu vực phía Nam, bệnh viện còn thực hiện tiêm chủng ngừa một số loại vắc xin nên có kinh nghiệm trong tiêm và xử lý các tình huống sau tiêm.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh tiêm vắc xin COVID-19 đầu tiên ở Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM.

Họp báo trước khi bắt đầu tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết ước mơ của cả thế giới là có vaccine để phòng chống COVID-19, là "áo giáp chống dịch" hiệu quả, cũng là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. "Chúng ta tự hào là một trong những nước đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai tiêm vaccine COVID-19 sớm nhất, đồng thời là phát triển vaccine trong nước", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Các công tác kiểm tra được tiến hành trước khi tiêm vắc xin cho nhân viên y tế. 
leftcenterrightdel
Những liều tiêm vắc- xin đầu tiên tại TP HCM. 

Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân, Khoa cấp cứu Hồi Sức tích cực chống độc người lớn tại Bệnh viện Nhiệt đới là người được tiêm đầu tiên. Đây là nữ bác sĩ trẻ đã nhiều lần hoãn cưới với một người đồng nghiệp cùng khoa để lên đường chống dịch.

“Tôi cảm thấy tự hào vì mình là người được tiêm vắc- xin đầu tiên, tình hình sức khỏe sau khi tiêm đến hiện tại chưa có gì bất thường, mọi thứ rất tốt. Tôi cảm thấy rất an tâm hơn rất nhiều sau khi tiêm và mong muốn tất cả mọi người đều có thể cùng tiêm vắc- xin phòng dịch”, bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân chia sẻ.

Đợt đầu tiên cả nước có 21 cơ sở y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 nằm trong danh sách được ưu tiên tiêm ngừa.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ trong buổi họp báo trước khi tiêm vắc xin cho nhân viên y tế Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM. 

Để có ngày tiêm chủng "lịch sử" này, từ nhiều ngày trước, công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, nhân sự, tập huấn, khám sàng lọc...đã được triển khai. 117.600 liều vắc xin của AstraZeneca đã lần lượt được chuyển đến các địa điểm ưu tiên tiêm chủng ở phía Bắc, bao gồm Hà Nội và Hải Dương.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc xin COVID-19. 
leftcenterrightdel
Sau khi tiêm vắc xin, nhân viên y tế sẽ được theo dõi sức khỏe trong 30 phút. 
leftcenterrightdel
 Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân là người đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca.

AstraZeneca là vắc-xin COVID-19 được phát triển bởi hãng được AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương Quốc Anh). Đây là đợt vắc-xin đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam thông qua chương trình COVAX do Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng đứng đầu./.

Nguyễn Lánh - Nguyễn Huỳnh