leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Đình Vang - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp đến thôn Lang Cang kiểm tra quá trình làm giếng để tặng người dân.

Xuất phát từ thực trạng người dân thôn Lang Cang, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ khó khăn trong việc lấy nước để sử dụng, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tặng 10 giếng khoan cho bà con dân tộc ở đây để lấy nước sạch sử dụng. Đây được đánh giá là hoạt động hết sức có ý nghĩa…

Năm 2021, thực hiện Chương trình số 04/Ctr-VKS ngày 6/6/2021 của VKSND tỉnh Quảng Ninh về tham gia xây dựng Nông thôn mới, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tặng kinh phí 100 triệu đồng để xây dựng 10 giếng khoan để lấy nước sạch cho các hộ dân tại thôn Lang Cang, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ. Đây là một trong những xã nghèo của huyện Ba Chẽ, cũng là xã cuối cùng về đích xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh.

Số tiền ủng hộ được trích từ nguồn kinh phí tiết kiệm của VKSND tỉnh Quảng Ninh và vận động cán bộ, công chức trong đơn vị ủng hộ mỗi người tối thiểu 1 ngày lương.

leftcenterrightdel
 Qua gần 2 năm, những giếng nước sạch được đưa vào sử dụng, thực sự đã góp phần thay đổi cuộc sống của những hộ dân thôn Lang Cang.

Qua gần 2 năm, những giếng nước sạch được đưa vào sử dụng, thực sự đã góp phần thay đổi cuộc sống của những hộ dân nơi đây theo hướng tích cực. Anh Bàn Đức Sồi (Bí thư chi bộ, trưởng thôn Lang Cang, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ) cho biết, trước đây, bà con lấy nước sinh hoạt rất vất vả. Do thôn Lang Cang không có hồ tích nước, bà con phải bắc ống tre, ống nhựa lên trên núi để nước từ khe về sử dụng. Quãng đường bắc ống nước dài 2-3km.

“Từ ngày chuyển đổi cây trồng, bà con nơi đây trồng keo trên núi, người ta phun thuốc cỏ, nước có nhiều cặn bẩn lắm. Chưa kể lá mục, rêu mốc làm ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt. Hoặc mỗi lần đường dẫn nước bị hỏng, người dân phải mất cả ngày trời đi rà lại để sửa…” – anh Bàn Đức Sồi nói.

Bà Triệu Thị Hoa (SN 1963, ngụ tại thôn Lang Cang, xã Đồn Đạc) cũng cho biết, trước đây dùng nước khe rất bất tiện. Mùa mưa thì đỡ chứ mùa cạn thì không có nước mà dùng. Đi làm cả ngày về mệt còn phải mang xô đi xin nước mới có nước mà sinh hoạt…

Từ ngày được VKSND tỉnh Quảng Ninh tặng kinh phí làm 10 giếng khoan, vấn đề nước sinh hoạt đối với bà con nơi đây không còn là nỗi lo nữa. Nước được lấy từ giếng khoan rất sạch, bà con yên tâm sử dụng.

Đồng chí Lưu Minh Thắng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc chia sẻ, trước đây chính quyền cũng rất trăn trở trong vấn đề nước sinh hoạt của thôn Lang Cang vì thực trạng ô nhiễm nguồn nước khe đã được nhiều cử tri phản ánh. Xã đã nhiều lần đi khảo sát xung quanh thôn nhưng không tìm được nguồn sinh thủy để đưa nước sạch về thôn.

leftcenterrightdel
 Anh Bàn Đức Sồi - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lang Cang chỉ về ngọn núi cách hơn 2km  - nơi người dân trước kia phải vất vả đi lấy nước về sinh hoạt.

Thời gian ấy, VKSND tỉnh Quảng Ninh có hỗ trợ kinh phí để xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương đã bàn phương án, thay vì hỗ trợ gạo, đồ ăn, vật nuôi thì dùng kinh phí ấy để khoan giếng giúp bà con có được nước sinh hoạt đảm bảo, mang lại lợi ích bền vững, dài lâu. Và hoạt động này đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần cải thiện rõ ràng cuộc sống của bà con nơi đây.

Có thể thấy, hoạt động mang nước sạch đến với bà con dân bản của VKSND tỉnh Quảng Ninh phần nào đạt được mục đích đề ra khi trao tặng kinh phí làm giếng khoan. Đó là góp phần tạo cho người dân có ý thức sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân, làm giảm các dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh gây ra, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho nhân dân trong thôn, xã. Từ đó để bà con nhân dân trong thôn, xã yên tâm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tạo dựng niềm tin và ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh