Nhằm phát huy truyền thống quý báu tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, cũng như quyết tâm chung tay vì người nghèo “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã nhận đỡ đầu cho 11 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại những vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Nhận đỡ đầu những học sinh khó khăn là một trong những mô hình hay, mang tính gắn kết, thực chất với người dân trong xây dựng nông thôn mới được ngành Kiểm sát Quảng Ninh thực hiện song song với nhiệm vụ chuyên môn và được các cấp chính quyền đánh giá cao.

Sau hơn 1 năm thực hiện, hoạt động đỡ đầu cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của VKSND tỉnh Quảng Ninh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng và đang dần trở thành phong trào sôi nổi của VKS hai cấp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Hương - Trưởng Phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Ninh động viên học sinh Mai Hòa học tập tốt.
Việc giúp đỡ các cháu, nhất là cách thức thực hiện thực chất, bài bản của VKSND tỉnh Quảng Ninh được gia đình trân trọng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Trường hợp của cháu Trần Mai Hoà – học sinh nghèo tại xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu được Phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu cũng không phải là ngoại lệ.

Chuyến đi thăm gia đình cháu Mai Hoà mới đây đã để lại trong lòng mỗi cán bộ Phòng 3 và VKSND huyện Bình Liêu nhiều cảm xúc. Vẫn như mọi lần, khi đồng chí Nguyễn Công Thượng – Viện trưởng VKSND huyện Bình Liêu dẫn đoàn đến thăm gia đình Mai Hòa, anh Trần Xuân Sơn và chị Lô Thị Lò đều không giấu nổi những niềm vui khi thấy gia đình được chính quyền và xã hội quan tâm. Nhưng lần này, bên cạnh sự phấn khởi ấy, nỗi buồn vẫn hiện rõ lên gương mặt của từng thành viên trong gia đình vì bệnh tình của anh Sơn – bố cháu Hoà đã tiến triển nặng thêm, không còn khả năng lao động. Mọi công việc đồng áng đều phụ thuộc vào mẹ cháu Hoà là chị Lò.

Cháu Hoà sau giờ học vừa phải chăm lo việc nhà, vừa trông nom bố. Tuy có tuổi thơ vất vả hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa nhưng Hoà vẫn cố gắng học giỏi, đi học đều, không nghỉ học và được các thầy cô đánh giá là một học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Quảng Ninh tặng quà gia đình cháu Mai Hòa.

Đồng chí Trần Thị Hương – Trưởng phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thay mặt đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh và tập thể Phòng 3 trao tặng cháu Trần Mai Hoà 3 suất quà (là tiền mặt) trị giá 4 triệu đồng và các tặng phẩm là sách tham khảo và vật dụng thiết yếu để động viên cháu chuẩn bị bước vào năm học mới. Món quà rất thiết thực và có tính nhân văn sâu sắc, với mong muốn mang lại cho cháu sự động viên kịp thời, khuyến khích cháu tiếp tục cố gắng vươn lên học tập tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Trước sự quan tâm của các cô, bác VKSND tỉnh Quảng Ninh, cháu Hoà hứa sẽ cố gắng học tập, không phụ sự quan tâm, mong đợi của bố mẹ cũng như của các cô, bác VKSND tỉnh Quảng Ninh. Cháu Hoà bày tỏ nguyện vọng sẽ cố gắng thi vào khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, trước là để giúp đỡ chính bản thân mình, sau là có thể trở thành một bác sĩ tâm lý để giúp đỡ mọi người.

Để giúp cháu Mai Hoà có được quyết tâm như thế, hơn 1 năm qua, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh, Phòng 3 và VKSND huyện Bình Liêu phải thường xuyên động viên, hỗ trợ gia đình cháu về cả vật chất lẫn tinh thần. Tạo mọi điều kiện để cháu không bỏ học giữa chừng, không vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó mà mặc cảm với bạn bè.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Trần Thị Hương cho biết: "Trong thời gian tới, Phòng 3 sẽ luôn coi cháu Trần Mai Hoà như một thành viên trong gia đình và có trách nhiệm quan tâm, theo dõi, giúp đỡ cháu học tập tốt, hỗ trợ để gia đình cháu thoát nghèo".

Với cách làm thiết thực, ý nghĩa đó, phong trào “Xây dựng nông thôn mới” của ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã góp phần chung tay cùng địa phương hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn cải thiện chất lượng cuộc sống, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn của tỉnh; đưa ngành Kiểm sát Quảng Ninh đến gần hơn với nhân dân, để những cán bộ, Kiểm sát viên không chỉ làm tốt vai trò thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp mà còn biết san sẻ, yêu thương, nâng đỡ những mầm non tương lai của đất nước, giúp các em tự tin, vững bước đến trường.

Minh Ngọc