Khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên khắp cả nước, những đóng góp và sự hi sinh của những chiến binh áo trắng đã hiển hiện rõ nét. Mọi người đều chứng kiến nỗi vất vả, sự nguy hiểm của công việc cứu người. Đồng thời cảm nhận về những thiệt thòi mà đội ngũ viên chức ngành Y phải gánh chịu. Để bù đắp phần nào những hi sinh và sự cống hiến của đội ngũ nhân viên ngành Y trong đại dịch, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

leftcenterrightdel
Y bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu chưa được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05/2023/NĐ-CP.

Nghị định đã rõ ràng…

Nghị định số 05/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023, đến nay đã hết thời gian áp dụng nhưng nhiều y bác sĩ công tác tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên vẫn chưa được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, hiện nay nhân viên y tế thuộc Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng (KHNVĐD), Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu chưa được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên mức 100% theo quy định tại Nghị định số 05/2023/NĐ-CP.

Trao đổi với PV, các nhân viên y tế Phòng KHNVĐD cho biết họ được Sở Y tế tỉnh Hưng Yên tuyển dụng theo mã ngạch V.08 với chức danh nghề nghiệp là hộ sinh và điều dưỡng. Từ ngày làm việc tại TTYT huyện Khoái Châu đến nay được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề là 40% theo quy định tại Nghị định 56/2011/NĐ-CP.

leftcenterrightdel
Sở Y tế tỉnh Hưng Yên tuyển dụng nhân viên theo mã ngạch V.08 với chức danh nghề nghiệp là hộ sinh. 

Do mô hình làm việc của TTYT huyện Khoái Châu nên được Ban Giám đốc TTYT điều động, luân chuyển, phân công công tác có thời hạn từ các khoa lâm sàng sang Phòng KHNVĐD nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ của Phòng KHNVĐD và trực tiếp làm chuyên môn y tế. Bên cạnh đó, trong thời gian bùng phát đại dịch COVID-19 họ phải tăng cường nhân lực cho TP Hà Nội trong lúc nguy cấp chống dịch.

leftcenterrightdel
Bảng chấm công của các nhân viên Phòng KHNVĐD tại Khoa Phụ sản - TTYT huyện Khoái Châu.

Theo chia sẻ của nhiều nhân viên Phòng KHNVĐD: “Theo quy định của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP, Nghị định số 05/2023/NĐ-CP, Văn bản số 3102/BYT-TCCB của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề tại Nghị định số 05/2023/NĐ-CP thì tất cả nhân viên thuộc Phòng KHNVĐD đều đủ điều kiện hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề từ mức 40% lên mức 100%. Do tính chất đặc thù của TTYT huyện Khoái Châu nên chúng tôi được luân chuyển có thời hạn từ các khoa lâm sàng sang Phòng KHNVĐD, nhưng về tính chất công việc thì chúng tôi phải kiêm thêm công việc của Phòng KHNVĐD và vẫn làm việc tại các khoa lâm sàng. Không hiểu vì lí do gì, lãnh đạo TTYT đã lập danh sách các nhân viên của Phòng chúng tôi thuộc những đối tượng không được hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100%, như vậy là quá bất công và phủ nhận công sức, công việc mà chúng tôi đã hi sinh và cống hiến lâu nay”.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên Phòng KHNVĐD vẫn phải làm việc tại các khoa lâm sàng.

Ngày 15/2/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 05/2023 điều chỉnh chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở từ mức 40 - 70% lên 100%, áp dụng từ 1/1/2022 đến hết 31/12/2023. Đối tượng hưởng mức phụ cấp ưu đãi là viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại trạm y tế cấp xã, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế cấp huyện và bệnh viện tuyến huyện.

Theo Văn bản số 3102 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn các Sở Y tế về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 05/2023 nêu rõ: Đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề mức 100% theo quy định tại Nghị định số 05/2023/NĐ-CP là viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế đã và đang được hưởng phụ cấp ưu đã theo nghề mức 40-70% quy định tại Nghị định 56/2011 và Thông tư liên tịch 02/2012.

Cơ quan chức năng “Đá bóng trách nhiệm”

Để giải quyết những vấn đề vướng mắc, ngày 25/12/2023, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã chủ trì, tổ chức cuộc họp liên ngành gồm các thành phần: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Y tế cùng các TTYT các huyện để tìm phương hướng giải quyết. Tuy nhiên, các đơn vị thống nhất giao Sở Y tế xin ý kiến Bộ Y tế về những khó khăn vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật làm việc với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên.

Để làm rõ những nội dung trên, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên. Tại buổi làm việc, ông Đỗ Văn Ngữ - Chánh Văn phòng (CVP) Sở Y tế cho biết, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có tất cả 10 TTYT huyện đều vướng mắc trong việc thực hiện chi trả phụ cấp đối với các nhân viên thuộc phòng KHNVĐD.

Cũng tại buổi làm việc, giải thích về những vấn đề này, Phó Giám đốc TTYT huyện Khoái Châu - Đỗ Văn Chiến lý giải, thời điểm ban đầu, Ban Giám đốc đã lập danh sách nhân viên Phòng KHNVĐD là những đối tượng được hưởng mức 100% phụ cấp ưu đãi nghề. Tuy nhiên, sau khi Sở Y tế gửi danh sách những nhân viên được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề qua Sở Tài chính thì bị Sở này trả về để làm lại. Việc Sở Tài chính trả đi trả lại khoảng 3 - 4 lần. Sau khi có Văn bản số 1789 ngày 3/11/2023 của Sở Tài chính, Ban Giám đốc TTYT huyện Khoái Châu đã đưa tên các nhân viên Phòng KHNVĐD ra khỏi danh sách những đối tượng được hưởng mức 100% ưu đãi nghề.

Tại buổi làm việc cùng Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Thế Trung - CVP Sở Tài chính và bà Phạm Thị Hồng Chi - người tham mưu trực tiếp cho Lãnh Đạo Sở ban hành Văn bản 1789 hướng dẫn Sở Y tế phân tách các đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi cho biết, việc xét các đối tượng hưởng mức phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp không thuộc chức năng của Sở Tài chính, Sở Y tế là đơn vị chủ trì xác định các đối tượng và mức phụ cấp. Nguyên nhân của việc trả lại danh sách của Sở Y tế gửi sang do chưa lập đúng công thức theo yêu cầu của Sở Tài chính.

leftcenterrightdel
Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên.

Trong văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn các Sở Y tế về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 05/2023 nêu rõ: Đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề mức 100% theo quy định tại Nghị định số 05/2023/NĐ-CP là viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế đã và đang được hưởng phụ cấp ưu đã theo nghề mức 40-70% quy định tại Nghị định 56/2011 và Thông tư liên tịch 02/2012.

Văn bản chỉ rõ là vậy, nhưng không hiểu vì sao Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên “đá bóng trách nhiệm” qua lại cho nhau?

Trong khi đó, các nhân viên Phòng KHNVĐD TTYT huyện Khoái Châu nói riêng và trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nói chung vẫn “mòn mỏi” chờ đợi phụ cấp ưu đãi nghề? Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên trả lời cho bạn đọc.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh