Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng thông tin về hoạt động của ngành y tế, trong đó đề cập đến việc thiếu thuốc vật tư, y tế hóa chất xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập...hiện Thanh Hóa có 110 nhân viên y tế và 96 bác sĩ nghỉ việc vì áp lực.

leftcenterrightdel
 Ông Trịnh Hữu Hùng, GĐ Sở Y tế Thanh Hóa tại kỳ họp (ảnh: VP)

Nguyên nhân khiến nhân viên y tế nghỉ việc do áp lực công việc quá nặng nề, người bệnh ngày càng đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao khiến nhân viên y tế, bác sĩ luôn cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó nhân viên y tế, bác sĩ còn phải đối mặt với mối nguy hiểm người bệnh và người thân của bệnh nhân, trong khi cơ chế bảo vệ nhân viên y tế còn nhiều bất cập, chưa được động viên đánh giá đúng mức từ người bệnh, từ xã hội đến cả cấp quản lý. Ngoài ra, thu nhập  không đảm bảo cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phòng họp HĐND tỉnh lần thứ 7, kỳ họp XVIII, nhiệm kỳ 2021 0 2026 (ảnh: PV)

Việc thực hiện Nghị định 60/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập về thẩm quyền mua sắm từ các nguồn thu của đơn vị chưa có thống nhất, dẫn đến việc đấu thầu mua sắm của các đơn vị sự nghiệp bị chậm. Một số loại thuốc hết hạn số đăng ký dẫn đến chậm thầu so với thời gian...”

“Về vấn đề thiếu thuốc vật tư, y tế hóa chất xét nghiệm thời gian qua, nguyên nhân chính là do tâm lý lo ngại bị kiểm tra, thanh tra mà không dám làm, không dám đấu thầu. Một số doanh nghiệp, nhà cung cấp e ngại cung cấp hàng hóa cho một số đơn vị công, do liên quan đến giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thanh toán phức tạp” - ông Hùng cho biết thêm

.

Phạm Ngọc