Công an TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, các đối tượng còn thông qua cuộc gọi, tán phát tin nhắn rác đến các thuê bao di động để truyền tải “câu chuyện” lừa đảo nạn nhân. Khi người có nhu cầu tìm việc liên hệ, các đối tượng sẽ mạo danh là nhân viên nhân sự, yêu cầu nạn nhân thực hiện theo yêu cầu của chúng để nhận việc. Sau đó, chúng sử dụng các hình ảnh giả mạo, được cắt ghép chỉnh sửa thành các “hợp đồng tuyển dụng, bản cam kết việc làm” và hứa hẹn mức thu nhập cao. Do vậy, các nạn nhân lầm tưởng đang xin việc, thoả thuận việc làm với doanh nghiệp thật, công việc thật.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Với thủ đoạn trên, các đối tượng còn thu thập trái phép dữ liệu số, dữ liệu cá nhân. Cụ thể, bọn chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân (lý lịch, CCCD, tài khoản ngân hàng, số điện thoại…). Sau đó, các đối tượng có thể sử dụng thông tin này để vay tiền trên app và dụ dỗ nạn nhân xác thực khoản vay. Đồng thời, chúng dụ dỗ nạn nhân chuyển khoản, đóng tiền ký quỹ để được nhận việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp; lừa đảo sẽ được làm việc trực tuyến tại nhà, thông qua thực hiện nhiệm vụ và nhận tiền công (like, share, giựt đơn hàng ảo, đánh giá ảo, xem phim, nghe nhạc…) 

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, nhiều nạn nhân khi phát hiện bị lừa vẫn lầm tưởng đang bị chính công ty, doanh nghiệp bị mạo danh lừa đảo. Để phòng ngừa tội phạm trên, người dân có nhu cầu tìm việc nên liên hệ trực tiếp các công ty, doanh nghiệp trên các kênh chính thức, trực tiếp đến công ty xác nhận để đảm bảo an toàn. Các công ty, doanh nghiệp bị mạo danh cần kịp thời công bố cảnh báo hành vi giả mạo, báo cáo cơ quan Công an về hành vi giả mạo lừa đảo trên để đấu tranh, xử lý theo quy định…

Thiên Bình