Theo đó, các đối tượng gọi điện thoại đến cơ sở kinh doanh mua hàng hóa để phục vụ cơ quan. Sau khi làm quen, đối tượng đề nghị mua giúp đệm với số lượng lớn để phục vụ cho cán bộ, chiến sỹ và gợi ý nơi cung cấp đệm. Lý do đưa ra là tập trung về một đầu mối để thuận tiện cho việc vận chuyển và thanh toán hóa đơn.

leftcenterrightdel
 Cảnh báo lừa đảo giả danh Công an đặt mua hàng qua điện thoại .

Tiếp đó, đối tượng yêu cầu cơ sở giao đệm gấp và sẽ chuyển khoản tiền cọc trước. Để lừa cơ sở kinh doanh, sau khi lấy được tài khoản của chủ cơ sở, đối tượng sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh thể hiện đã chuyển tiền qua tài khoản, gửi cho cơ sở và tiếp tục hối thúc cơ sở nhanh chóng chuyển đệm.

Do thời gian ngắn, không thể tìm đối tác cung cấp số đệm theo yêu cầu nên cơ sở đã liên hệ theo địa chỉ của đối tượng gợi ý. Nếu cơ sở nào không cẩn thận kiểm tra số tiền đã chuyển hoặc do chủ quan khi thấy phiếu chuyển khoản thành công rồi sẽ chuyển cọc cho bên cung cấp đệm thì đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền đã chuyển.

Suốt quá trình giao dịch, các đối tượng không trực tiếp gặp mặt mà chỉ liên hệ qua điện thoại, các ứng dụng nhắn tin Zalo, Viber… Mặc khác, để củng cố lòng tin đối với các cơ sở, nhóm đối tượng sử dụng hình ảnh của cán bộ ,chiến sĩ làm ảnh đại diện trên các ứng dụng. Các đối tượng cũng thường chọn những cơ sở kinh doanh nhỏ, vừa mới hoạt động để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, xuất hiện lần đầu trên địa bàn thị xã Đông Triều. Từ tình hình trên, Công an thị xã Đông Triều đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước số điện thoại lạ gọi đến, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ các cuộc giả danh cán bộ Công an, cũng như giả danh các cơ quan thực thi pháp luật.


Hào Kiệt