Những nhân viên thú y này được UBND các phường ký hợp đồng và được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng hệ số 1,0 mức lương tối thiểu, không được đóng bảo hiểm.

Từ trước tới nay, toàn bộ công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và nhiều công việc khác liên quan đến gia súc gia cầm của từng phường đều do lực lượng này đảm nhận. Tuy mức lương và phụ cấp rất thấp nhưng nhiều năm qua, các nhân viên thú y vẫn luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.
Cuối năm 2012, đội ngũ này được chuyển giao về Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quản lý, được hưởng lương quy định đối với nhân viên hợp đồng lao động làm công tác chăn nuôi thú y; trồng trọt bảo vệ thực vật tại xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, họ không được tăng bậc lương theo quy định.

leftcenterrightdel
 

Theo đơn gửi các cơ quan chức năng, những nhân viên thú y này dù được tuyển dụng vào vị trí việc làm theo Đề án của UBND TP Hà Nội, nhưng từ năm 2015 đến nay, Sở NN&PTNT không hề tổ chức thi (xét) tuyển viên chức theo đề án được duyệt; rồi thời gian gần đây Sở lại tham mưu cho TP điều chuyển 154 chỉ tiêu từ Đề án sang chỉ tiêu viên chức cho Trạm kiểm dịch. 

Những nhân viên thú y này còn cảm thấy bất thường khi Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y đơn phương chấm dứt hợp đồng với 154 nhân viên thú y theo Đề án, trong khi không có động thái chấm dứt hợp đồng với 135 lao động do Chi cục Thú y tự ký hợp đồng (ngoài chỉ tiêu Đề án giao) đang làm việc tại Trạm kiểm dịch. 

Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức làm việc tại Trạm kiểm dịch do UBND TP ban hành ngày 26/3/2021, tổng chỉ tiêu được tuyển dụng làm việc là 174 người. Trong đó, 156 chỉ tiêu được tuyển dụng vào vị trí kiểm dịch - kiểm soát giết mổ; 13 làm nhiệm vụ chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị bệnh động vật; 5 vào vị trí kế hoạch tài chính, tổ chức nhân sự, hành chính tổng hợp và quản trị công sở.  

Tuy nhiên, theo các Quyết định của UBND TP, đây chỉ là điều chuyển chỉ tiêu biên chế nên số lao động đang làm công tác thú y tại phường, thị trấn không được phiên ngang. Nếu muốn có việc làm tại Trạm kiểm dịch, ngoài đủ điều kiện về bằng cấp, sức khỏe, tuổi tác để đăng ký dự tuyển, còn phải tham gia và vượt qua kỳ xét tuyển viên chức do Sở NN&PTNT tổ chức trong thời gian tới. 

Trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y Hà Nội cho biết: Từ năm 2021, Sở Nội vụ cũng đã không còn giao biên chế thú y cấp phường được hưởng lương từ ngân sách TP. Sở Tài chính cũng không bố trí nguồn kinh phí hoạt động cho đội ngũ này nữa. “Vì thế, Sở NN&PTNT buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động với họ. Việc chấm dứt hiểu đúng bản chất chỉ là một khâu trong quy trình chuyển tiếp điều chuyển số chỉ tiêu biên chế sang Trạm kiểm dịch theo các quyết định của HĐND và UBND TP”, ông Sơn nói. 

Ông Nguyễn Ngọc Sơn còn cho hay: Ngày 26/3/2021, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 1437 phê duyệt chỉ tiêu và ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức tại Trạm kiểm dịch. Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng ý việc tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển. Tôi khẳng định không có việc ưu ái ai. Hiện Sở đang làm thông báo tuyển dụng và chậm nhất là tháng sau sẽ tiến hành việc xét tuyển vào viên chức ở vị trí việc làm này.

Liên quan đến thông tin nhiều lao động đột nhiên được Chi Cục Thú y điều chỉnh mức tiền công, nâng từ 2-4 bậc lương sau khi đã chấm dứt hợp đồng, ông Sơn lý giải: Do Luật Thú y không quy định biên chế lực lượng này nên việc tăng lương cho họ rất khó khăn. Có những đợt Chi cục đã thực hiện tăng lương nhưng sau đó phải dừng lại do Kiểm toán Nhà nước có ý kiến. 

Ông Sơn nói, khi chấm dứt hợp đồng lao động, để chốt được sổ bảo hiểm cho người lao động thì phải điều chỉnh tiền công thì phía bảo hiểm mới đồng ý. Vì thế Sở linh hoạt cho phép điều chỉnh tiền lương nhưng không tăng lương. Việc này là để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động chốt được sổ và được thanh toán các khoản bảo hiểm xã hội. 

Như vậy, việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với 154 người ở Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội đang đẩy người lao động  vào hoàn cảnh không có việc làm và buộc họ phải “thi đấu” nếu được xét tuyển sang làm việc tại các Trạm kiểm dịch…

Hoài Thu