Nhiều tháng qua hơn 1.400 cán bộ, nhân viên và người lao động ở các cơ quan, đoàn thể của huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi buộc phải nhận tiền lương qua thẻ ATM, thuộc hệ thống Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, toàn huyện Sơn Tây hiện nay không có bất kỳ một trụ ATM nào.

Cô giáo Trần Thị M. (ngụ xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây) cho hay, từ khi tiền lương hàng tháng được thực hiện trả qua thẻ ATM (từ đầu năm 2019), cứ mỗi lần nhận lương hay muốn rút tiền chi trả sinh hoạt trong gia đình tôi phải chạy xe hơn 70 km để xuống tận huyện Sơn Hà (huyện kế bên) để rút tiền. Nếu tính quãng đường đi và về phải gần 150km.

leftcenterrightdel
 Để rút được tiền lương trong thẻ, hàng ngàn cán bộ và nhân viên huyện miền núi Sơn Tây phải chạy xe máy ít nhất 30km để đến thị Trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà (huyện kế bên) mới có trụ ATM để rút tiền lương.

Không riêng gì cô giáo Trần Thị M, mà dường như toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động của toàn huyện Sơn Tây cũng phải chịu tình cảnh như vậy.

“Tiền lương như chúng tôi thì 2-3 triệu đồng mỗi tháng. Mỗi lần đi như vậy mất hết một buổi, đã tốn thời gian còn phải tốn chi phí nữa. Cũng có nhiều hôm không rút được, do máy báo bị lỗi. Có hôm, thao tác xong, chờ hoài nhưng máy không nhả tiền”, cô M. nói.

Ông Bùi Thế giới - Trưởng phòng Giáo dục huyện Sơn Tây cho biết, “Trước sự bất cập trên tại nhiều cuộc họp cũng đã có ý kiến. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục. Số cán bộ, giáo viên của huyện khoảng 600 người, đông nhất trong số các đơn vị trực thuộc của huyện. Việc chi trả lương qua thẻ được thực hiện từ đầu năm học 2019-2020”.

“Đối với số cán bộ của huyện hay đi công tác ở đồng bằng thì không nói gì, chỉ tội số giáo viên ở các bản, vùng xa cách trở sông suối, núi đèo với đồng lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Nhiều lúc cần tiền có người phải băng rừng, lội suối chạy xe máy tính cả chiều đi lẫn về hơn 100km xuống tận thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà mới rút được”, ông Giới nói.

leftcenterrightdel
 Mặc dù cả huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi không có trụ ATM hay phòng giao dịch nhưng hơn 1.400 cán bộ, nhân viên và người lao động ở các cơ quan, đoàn thể của địa phương buộc phải nhận lương qua thẻ ATM. 

Ông Đinh Quang Ven - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây xác nhận, trên địa bàn huyện có hơn 1.400 cán bộ, nhân viên và người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan, tổ chức trực thuộc được trả lương qua thẻ từ nhiều tháng nay (từ đầu năm 2019).

“Việc trả lương qua thẻ không phải do chính quyền đề ra, mà theo yêu cầu bắt buộc của phía Kho bạc Nhà nước. Chính quyền đã nhiều lần kiến nghị, gửi văn bản gửi cấp thẩm quyền liên quan và tỉnh Quảng Ngãi đề nghị cho dựng trụ ATM tại khu vực trung tâm huyện để khắc phục phần nào phiền toái, bức xúc trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được lắp đặt”, ông Ven nói.

Nguyễn Toàn - Xuân Nha