leftcenterrightdel
 Kho thuốc nằm ngay trong khuôn viên trường học

Nhiều năm qua, hàng trăm giáo viên và học sinh của 3 trường mầm non, tiểu học và THCS ở xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn không ngừng ca thán bởi bầu không khí ô nhiễm do kho thuốc BVTV ở gần đó phát tán ra môi trường, gây ô nhiễm bầu không khí nghiêm trọng.

Kho thuốc BVTV đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người nằm ngay trong khuôn viên trường THCS Phổ Ninh, chỉ cách các dãy phòng học của trường mầm non và tiểu học Phổ Ninh chỉ vài chục mét.

Theo tìm hiểu của phóng viên, kho thuốc BVTV là một ngôi nhà cấp 4 gồm 3 phòng nằm ngay trong trường THCS Phổ Ninh đã khá cũ nát. Mỗi khi có gió, mùi thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc khiến giáo viên, học sinh đang trong lớp học cũng phải đưa tay bịt mũi.

Thậm chí, vào giờ ra chơi, nhiều học sinh phải bịt khẩu trang kín mít khi nô đùa trong khuôn viên. Không chỉ vậy, học sinh trường mầm non, Tiểu học ngay cạnh đó cũng bị mùi thuốc BVTV “tra tấn” từng ngày khiến phụ huynh lo lắng.

leftcenterrightdel
 Kho thuốc BVTV là nỗi ám ảnh của hàng trăm giáo viên, học sinh, và người dân sống quanh khu vực 

Nhà kho chứa thuốc bảo vệ thực vật đã xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và 6, mái ngói nhà kho bị vỡ, mưa dột, cửa, nền, tường nhà hư hỏng, các vật dụng như chai, can nhựa, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật nằm bừa bãi, ngổn ngang. Nhiều bao đựng thuốc đã mục nát nằm lộ thiên bột thuốc giữa sàn nhà.

Một số người dân địa phương cho hay, dãy nhà kho này trước đây là kho lưu chứa nông sản cũ của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phổ Ninh được xây dựng vào năm 1985 để chứa lúa và các sản phẩm nông sản. Đến năm 1999, Hợp tác xã đem toàn bộ thuốc BVTV tại các nơi khác về đây lưu, giữ và bỏ không sử dụng từ đó đến nay.

Em Huỳnh Đoàn Minh Khôi - học sinh trường THCS Phổ Ninh, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “ Mùi thuốc BVTV ở gần đó bốc lên rất là nồng, hôi và rất là khó chịu. Em cảm thấy rất mệt mỏi và không tập trung học được, giờ ra chơi em cũng phải dùng khẩu trang để bịt mũi lại, mùi thuốc trở thành nỗi ám ảnh không những đối với em mà còn cả hàng trăm bạn học sinh nơi đây”.

leftcenterrightdel
 Kho thuốc bảo vệ thực vật nằm “án ngữ” trong khuôn viên trường học, đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. 

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên, học sinh Ban giám hiệu trường THCS Phổ Ninh đã dựng lên một hàng rào chắn, một biển cảnh báo “ô nhiễm, nguy hiểm, cấm vào” để hạn chế học sinh qua lại khu vực nhà kho, đồng thời nghiêm cấm các em không được vào khu vực này.

Kho thuốc BVTV không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh của 3 trường; trường THCS Phổ Ninh, trường Tiểu học Phổ Ninh và trường mầm non mà còn ảnh hưởng đến hơn 100 hộ dân sống ở cạnh đó. 

Thầy Lê Hoàng Linh - Hiệu trưởng trường THCS Phổ Ninh, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, kho thuốc nằm sát nhà vệ sinh của nhà trường, cách dãy phòng học gần nhất chỉ độ hơn 10m. Học sinh đi vệ sinh hay tập thể dục ở khuôn viên đều ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu. Để ngăn ngừa học sinh đến gần kho thuốc, nhà trường giăng dây và đặt biển báo nguy hiểm.

“Trước đây trường đã tổ chức thu gom chai lọ, can nhựa đựng thuốc vào các bao ni lông để tránh mùi hôi, nhưng giờ nhà kho đã xuống cấp, các vật dụng vỡ ra bốc mùi nồng nặc khiến giáo viên, học sinh lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tháng 3/2019, trường cũng đã làm tờ trình gửi Ủy ban nhân dân xã Phổ Ninh, sau đó chính quyền đã kiểm tra thực tế, nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng có hướng xử lý. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng này nhằm đảm bảo sức khỏe cho thầy cô và học sinh”, thầy Linh nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều bao đựng thuốc đã mục nát nằm lộ thiên giữa sàn nhà

Ông Trần Huỳnh Kiên - Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho hay “Trước thực trạng này, xã cũng đã có văn bản đề nghị UBND huyện, Sở TN-MT xử lý tháo gỡ nỗi lo của người dân. Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như là đảm bảo việc dạy và học cho giáo viên và học sinh nơi đây”.

Được biết, UBND huyện Đức Phổ cũng đã chính thức có báo cáo bằng văn bản cho Sở TN-MT, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi để sớm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, có biện pháp xử lý gấp kho thuốc trừ sâu này.

Ngọc Toàn - X.Nha