Cuốn truyện ký Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2014 do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành và đã tái bản 5 lần. Thấm thoắt đã 7 năm, đứa con tinh thần ấy của tôi chào đời. Những kỷ niệm gắn liền với tác phẩm cứ ùa về với tôi trong mùa Thu này.

Tôi còn nhớ cuối tháng 3 năm 2014, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức hội thảo cuốn truyện ký Tạ Đình Đề những góc khuất cuộc đời. Nhiều ý kiến của các nhà quản lý, nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình đối với tác giả và tác phẩm rất đáng trân trọng. Có lẽ, một phần do nhân vật Tạ Đình Đề như huyền thoại và trở thành quen thuộc với không ít người dân đất Việt.

Phần lớn đều cho rằng, cuốn truyện ký Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời đã cung cấp cho bạn đọc sự hiểu biết về một con người mang nhiều bí ẩn và những bài học bổ ích về việc chống oan, chống lọt trong thực thi pháp luật. Từ câu chuyện một con người bị oan khuất, tôi muốn gửi vào đó thông điệp cần phải quyết liệt thực hiện chủ trương cải cách tư pháp của Đảng ta đề ra.

Nhà văn Chu Lai cho rằng: “Cá nhân tôi là người viết chuyên nghiệp từ lâu nhưng đến bây giờ vẫn còn nợ Tạ Đình Đề một cuốn sách viết về ông. Hôm nay, tôi thật sự hài lòng và thở phào nhẹ nhõm khi có người bạn cầm bút như Dương Thanh Biểu đã viết cuốn sách về ông Tạ Định Đề tương đối trọn vẹn và đầy đặn...”.  

leftcenterrightdel
TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu giao lưu, tặng sách cho cán bộ, công chức VKSND tỉnh Bình Thuận (năm 2016). 

Thế nhưng, thật bất ngờ, sau đó không lâu, tôi được cơ quan chức năng thông báo cuốn Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời đang được các cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi, không được phát hành, không được tái bản. Nhận được tin này, trái tim tôi nhói đau, sống lưng lạnh buốt. Tôi thật sự bàng hoàng về kiến nghị trên. Nhưng, tôi tự dặn mình phải hết sức bình tĩnh rồi lặng lẽ ngồi nhớ lại sự việc cách đây đã lâu, khi được giao nhiệm vụ giải quyết vụ án Tạ Đình Đề.

Trong khi tiến hành nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý vụ án tôi luôn giữ vững quan điểm ông Tạ Đình Đề không phạm tội (lần hai). Đáng buồn là khi ấy tôi bị không ít người chỉ trích là hữu khuynh, tiêu cực. Tuy nhiên, thật may mắn, lúc đó tôi được nhiều đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao ủng hộ. Còn lần này tôi đã về hưu, không hiểu sự việc sẽ đi đến đâu? Số phận cuốn sách mình rất tâm huyết này không biết ra sao? Những câu hỏi ấy luôn hiện lên trong đầu tôi. Vợ, con tôi biết chuyện cũng rất lo lắng. Bạn bè cũng chia sẻ về tin dữ này.

Nhiều đêm nằm tôi không tài nào chợp mắt được. Điều tôi băn khoăn nhất không phải việc thu hồi cuốn sách mà chính là nội dung tác phẩm có gì không đúng với thực tế? Tôi tiếp tục gặp gỡ người nhà ông Đề để đối chiếu tài liệu, tìm đến các bác lão thành cách mạng cùng hoạt động với Tạ Đình Đề hỏi chuyện và xem lại toàn bộ tài liệu của hồ sơ vụ án… Qua đó, tôi thấy những sự kiện và con người trong cuốn truyện ký Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời là hoàn toàn chính xác.

Ngày 19 tháng 6 năm 2014, tôi gửi văn bản giải trình rất chi tiết, cụ thể, rõ ràng đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các cơ quan của Trung ương. Tôi khẳng định cuốn sách được viết ra không sai với thực tế nhân vật và vụ việc, đồng thời, chấp hành đúng các quy định của Luật Xuất bản. Vì vậy, lý do thu hồi, không cho phát hành, không cho tái bản là không có căn cứ pháp lý. Đề nghị các cơ quan xem xét thấu tình, đạt lý.

Tuy tin tưởng vào sự trung thực của mình nhưng nói thật tôi cũng hơi chênh chao, lo lắng và buồn. Bạn bè, người thân vẫn rất lo cho tôi. Vợ, con tôi khuyên nhủ: Bây giờ cái quý nhất là sức khỏe. Tập trung chăm sóc sức khỏe là chủ yếu. Viết lách thì thôi đi để khỏi chuốc phiền phức vào người. Nhưng trong tâm can tôi lại suy nghĩ khác.

Gần 40 năm công tác trong ngành Kiểm sát, biết bao kinh nghiệm quý rất cần truyền gửi lại cho lớp trẻ. Cho nên, cần tận dụng thời gian rỗi lúc này để tổng kết những kinh nghiệm quý trong nghề. Nghĩ thế và tôi kiên nhẫn chờ đợi với niềm tin sự thật vẫn là sự thật, cái tốt đẹp trong cuộc sống vẫn còn nhiều.

Bỗng một hôm, tôi nhận được phong thư do cơ quan có thẩm quyền gửi đến địa chỉ nhà tôi. Thư được đề ngày 1/8/2014. Hồi hộp, tôi vội mở phong bì ra đọc. Thật bất ngờ quá, đọc xong nội dung văn bản tôi thở phào nhẹ nhõm. Thế là mọi chuyện tốt đẹp cả. Cơ quan chức năng đồng ý với giải trình của tôi và không yêu cầu thu hồi cuốn sách. Tôi mừng quá, báo ngay tin tốt lành với “bà xã” và không quên đế thêm: “Tin vui như thế này phải liên hoan thôi em nhé!”. Vợ tôi cười nhưng rơm rớm nước mắt: “Nhất định rồi chồng ạ. Em và các con sẽ làm một bữa thật ngon đãi anh…”

Chuyện đã qua, kể lại vẫn còn xúc động. Cái nghề viết vốn lao tâm khổ tứ nhưng để một chữ lọt vào lòng bạn đọc cũng chẳng dễ dàng chút nào. Tác phẩm cần hay nhưng vẫn cần đúng. Khó lắm đấy. Nhưng tự dặn mình, cứ viết một cách trung thực, trong sáng, không đi ngược lại lòng yêu nước, thương dân, bảo vệ lẽ phải, phê phán, lên án những tiêu cực, sai trái trong xã hội.

Người viết đừng bao giờ quên trách nhiệm của mình với Tổ quốc và nhân dân. Tôi cũng mong rằng, các cơ quan chức năng khi thẩm định tác phẩm cần hết sức cẩn trọng và khách quan, để tránh những nỗi oan không đáng có của người cầm bút. Nếu lỡ sai thì nên cầu thị xem xét và sửa lỗi.

Tôi là người may mắn, đúng ra là tác phẩm Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời đã có cái kết rất hậu. Hay là, ông Tạ Đình Đề sống khôn thác thiêng đã phù hộ cho mình nhỉ? Có lúc tôi đã thầm nghĩ như thế... Nhân dịp này xin cảm ơn các cơ quan có trách nhiệm trong lĩnh vực xuất bản, cảm ơn bạn đọc gần xa đã quan tâm đến cuốn truyện ký Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời.

Dương Thanh Biểu
TS .Nhà văn, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao