Trong cuộc họp chiều ngày 8/6 tại UBND xã Phước Đồng, Nha Trang, địa phương xảy ra sự cố đáng tiếc, lãnh đạo thành phố Nha Trang đã chỉ đạo xã Phước Đồng làm việc với Phòng Giáo dục TP. Nha Trang, yêu cầu cơ sở giữ trẻ tự phát để xảy ra trường hợp cháu bé tử vong phải chấm dứt hoạt động; đồng thời kiểm tra, yêu cầu ngưng hoạt động đối với tất cả các cơ sở giữ trẻ tự phát, không phép.

Lãnh đạo thành phố Nha Trang cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục xây dựng kế hoạch thành lập tổ công tác liên ngành, tổng kiểm tra các cơ sở giữ trẻ, cơ sở mầm non trên địa bàn thành phố, nhằm nắm bắt tình hình, thực trạng để có biện pháp xử lý, điều chỉnh.

Trước đó, lãnh đạo thành phố Nha Trang đã thăm, động viên, hỗ trợ gia đình cháu Khang số tiền 8 triệu đồng.

Như báo chí đã đưa tin, khoảng 9h30 sáng ngày 6/6, tại điểm giữ trẻ do bà Lê Thị Luyến làm chủ tại thôn Phước Thượng, Phước Đồng, Nha Trang, bé Đỗ Duy Khang (2 tuổi), con chị Đỗ Thị Bích Vy (trú cùng thôn), được bà Luyến phát hiện trong tình trạng đầu chúi xuống thùng nhựa chứa nước trong nhà tắm, cơ thể tím tái.

Sau đó, cháu Khang được đưa đến Trạm Y tế xã Phước Đồng. Tại đây các bác sĩ cho biết cháu bé đã tử vong.

Cơ quan chức năng đã thực hiện khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định pháp y.

leftcenterrightdel
Điểm giữ trẻ của bà Luyến, nơi xảy ra sự cố, nằm sâu trong một hẻm nhỏ. Lý do lãnh đạo xã nêu ra để lý giải việc địa phương chưa kiểm tra, nắm tình hình tại cơ sở này

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, xô nước cao 50 cm, lượng nước trong xô thời điểm sau khi xảy ra sự cố có độ cao 17 cm, trong đó có 2 ca nhựa và một ống hút.

Tử thi không có vết bầm tím, nội tạng có biểu hiện tràn dịch màng phổi, xuất huyết tại tim, thận,.. Những triệu chứng này được cho là phản ứng tự nhiên, bình thường của các bộ phận nội tạng khi thiếu ô xy.

leftcenterrightdel
Điểm giữ trẻ sau sự cố bé trai tử vong 

Nhận định bước đầu, nhiều khả năng cháu bé tử vong do ngạt nước.

Theo lãnh đạo xã Phước Đồng, dân số địa phương đang tăng nhanh, số trẻ sinh 450 - 500 cháu/năm, trong khi hệ thống trường mầm non chính quy trên địa bàn không đáp ứng được nhu cầu giữ trẻ của người dân. Từ nhu cầu thực tế, nhiều điểm giữ trẻ hình thành trong khu dân cư, trong đó một số tại các ngõ, hẻm.

Riêng điểm giữ trẻ của bà Luyến là cơ sở tự phát, không phép. Thời điểm xảy ra vụ việc, bà Luyến đang trông giữ hơn chục cháu, ở nhiều lứa tuổi. Khu vực giữ trẻ được bố trí một phòng phía cuối nhà, chung với khu bếp và nhà tắm.

Thống kê bước đầu, trên địa bàn xã Phước Đồng có 2 trường mầm non công lập, 7 nhóm giữ trẻ được cấp phép hoạt động và khoảng 15 điểm giữ trẻ tự phát.

Nguyễn Huân