Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

leftcenterrightdel
Trường PTTH chuyên Hà Giang là nơi có nhiều thí sinh thi đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH vừa qua 

Đồng thời, giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia.

Theo thông tin tại buổi họp báo chiều nay, do Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh công bố kết quả rà soát sự việc điểm thi bất thường của các thí sinh của Hà Giang thì có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ngoài ra, có không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Đặc biệt, có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7/2018. Đồng thời, kết quả này cũng được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay: "Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo". 

PV