Thực hiện Công văn số 5804/BGDĐT-GDTH, ngày 27/12/2019 của Bộ GD-ĐT về việc chuẩn bị thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, vừa qua, (từ ngày 25 đến 27/2), Sở GD-ĐT Thanh Hóa tổ chức Hội thảo báo cáo và chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình của Bộ GD-ĐT với sự tham gia của hơn 600 người.

Thành phần gồm: Tổng chủ biên, chủ biên, tác giả các bộ sách sách giáo khoa lớp 1 đã được Bộ trưởng Bộ GD -ĐT phê duyệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT; Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học. Lãnh đạo phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố; các chuyên viên phụ trách cấp Tiểu học, chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh hoặc 1 giáo viên cốt cán môn Tiếng Anh.

Hội thảo nhằm giúp cán bộ quản lí giáo dục tiểu học tiếp nhận đầy đủ thông tin về các bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt, từ đó chuẩn bị thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của ộ GD-ĐT, kịp thời triển khai sử dụng sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện từ năm học 2020-2021.

leftcenterrightdel
Hội thảo chọn sách giáo khoa lớp 1 tại Thanh Hóa. (ảnh: Sở GD cấp) 

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới đã giới thiệu và hướng dẫn về bộ sách giáo khoa  lớp 1 của nhóm Cánh Diều tại hội thảo. Giáo sư cho rằng “đây là hội thảo cần thiết vì liên quan trực tiếp đến công việc trước mắt.

Tại buổi hội thảo, hầu hết các ý kiến đều cho rằng “Hội thảo về chọn sách giáo khoa lớp 1 là cần thiết, các trường đang chờ đợi vấn đề này, nhất là sau khi biết Thanh Hóa triển khai sau so với trên 40 tỉnh, thành trong cả nước”.

Bà Phạm Thị Hằng cho biết: Thanh Hóa chọn thời điểm phù hợp trong giai đoạn dịch Covid – 19 đã được khống chế tạm ổn. Nếu chậm trễ tổ chức Hội thảo chọn sách giáo khoa cho lớp 1 sẽ không hoàn thành nhiệm vụ Bộ GD-ĐT giao “hoàn thành trước 30/4”.

Kế hoạch hội thảo đã có phương án từ lâu, ngành giáo dục rất cẩn trọng, tính toán vì dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng, đến thời điểm này, phải tổ chức hội thảo chọn sách giáo khoa cho lớp 1 là cần thiết. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học...

 

Phạm Ngọc