Công văn số 1543/SGDĐT-GDMN, ngày 28/5/2018 của Sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn chỉ đạo Phòng GD&ĐT và UBND các xã, phường khẩn trương triển khai, thực hiện kiểm tra rà soát xử lý nghiêm các cơ sở mầm non trên địa bàn để xử lý theo quy định. Công văn này nhằm thực hiện Công văn số 153/HĐND-VHXH ngày 25/5/2018 của HĐND TP.Đà Nẵng về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non và công văn số 3743/UBND-KGVX ngày 21/5/2018 của UBND TP.Đà Nẵng về việc xử lý thông tin liên quan đến bạo hành trẻ em tại Q.Thanh Khê.

leftcenterrightdel
Sở GD&ĐT Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra rà soát các cơ sở mầm non trên địa bàn thành phố

Công văn chỉ đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện thành lập đoàn kiểm tra tiến hành rà soát tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; trong đó lưu ý các nhóm, lớp độc lập tư thục. Cơ sở giáo dục mầm non nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định thì chỉ đạo, phối hợp, đề nghị xử phạt, đình chỉ, rút giấy phép hoạt động, giấy phép thành lập theo các quy định.

Phối hợp với các ban, ngành và tổ chức đoàn thể liên quan tổ chức thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em.

Thiết lập đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của Phòng GD&ĐT để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân, cha mẹ trẻ về thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực sư phạm của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ và các vi phạm khác.

Yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục mầm non phải có kế hoạch lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí bếp ăn, phòng sinh hoạt, sân chơi của trẻ..., được kết nối trực tuyến, liên tục để cha mẹ trẻ và các cơ quan chức năng quan sát được các hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non.

Thường xuyên rà soát kỹ toàn bộ đội ngũ giáo viên trong các trường mầm non tư thục và nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn nhằm đảm bảo bằng cấp chuyên môn, nghiệp vụ theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bạo hành trẻ em xảy ra tại cơ sở mầm non Mẹ Mười

Yêu cầu UBND các xã, phường tiến hành rà soát tất cả các nhóm, lớp độc lập tư thục trên địa bàn; nắm bắt tình hình hoạt động và xây dựng kế hoạch quản lý các nhóm, lớp độc lập tư thục; chủ các nhóm, lớp về nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục và tuyệt đối đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần.

Yêu cầu các Cơ sở giáo dục mầm non tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi, lời nói xâm phạm nhân phẩm, thân thể của trẻ dưới mọi hình thức; công khai chế độ ăn của trẻ .....

Như báo BVPL đã đưa tin, vụ bạo hành trẻ em xảy ra tại nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười, địa chỉ số 251/32 Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng gây rúng động dư luận. Trong đoạn clip được đưa lên mạng xã hội facebook cho thấy, một người phụ nữ bắt một bé trai cởi trần nằm ngửa dưới sàn nhà, đổ thức ăn vào miệng bé và tát mạnh vào miệng em nhỏ này. Không chỉ có vậy, người phụ nữ này còn bóp mặt một trẻ khác nhấc bổng lên. Người phụ nữ này được xác định tên là Đinh Thị Hồng - Bảo mẫu, chủ cơ sở Mẹ Mười. Sau khi vào cuộc điều tra, Cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng đã rút giấy phép, đình chỉ hoạt động của cơ sở mầm non này.

leftcenterrightdel
Bị can Đinh Thị Hồng

Mới đây, Cơ quan CSĐT Q.Thanh Khê đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Đinh Thị Hồng và chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND cùng cấp xem xét phê chuẩn theo quy định.

Bà Đinh Thị Hồng bị khởi tố về tội "hành hạ người khác" theo khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Xuân Nha