Trước năm học mới, các nhà trường thường cung cấp danh mục sách, vở cần mua để phụ huynh có con vào lớp 1nắm rõ. Tuy nhiên, việc trang bị sách giáo khoa (SGK) vẫn xảy ra tình trạng “nhập nhèm” gây ảnh hưởng và mất lòng tin của phụ huynh.

Theo TS Thái Văn Tài – Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, theo quy định, bộ SGK lớp 1 mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 8 cuốn bắt buộc và 1 cuốn tự chọn.

leftcenterrightdel
 Tình trạng “nhập nhèm” gây ảnh hưởng và mất lòng tin của phụ huynh học sinh.

Cụ thể gồm các SGK: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên -xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động Trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và sách tiếng Anh tự chọn.

Ngoài các cuốn SGK chính thức trên, những tài liệu bổ trợ tham khảo khác cho học sinh, phụ huynh có thể tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc. Các tài liệu bổ trợ nên trang bị theo nhu cầu thực tế của việc dạy, học và trên tinh thần tự nguyện.

TS Thái Văn Tài nhấn mạnh, trong SGK tiếng Việt 1, các nhà khoa học và tác giả sách đã đặt ra yêu cầu, giáo viên phải rèn cho học sinh những nét đầu tiên để hình thành nên chữ viết. Việc dạy học sinh những nét thẳng, cong, đứng, ngang… là trách nhiệm của giáo viên ngay trên lớp. Vở luyện viết không thuộc danh mục học liệu bắt buộc mà chỉ là tài liệu bổ trợ cho học sinh. Do đó, phụ huynh tuỳ theo nhu cầu có thể lựa chọn mua hoặc không mua học liệu này.

Theo Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, muốn việc trang bị SGK, đồ dùng học tập cho học sinh Tiểu học hiệu quả, phù hợp, phụ huynh cần tăng cường trao đổi với giáo viên chủ nhiệm/nhà trường để được tư vấn và có thông tin cần thiết.

Trong thông báo của nhà trường gửi tới phụ huynh học sinh, phải nêu rõ những SGK bắt buộc phải có để đảm bảo việc học tập của học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông; tài liệu nào là bổ trợ, tham khảo nhằm giúp phụ huynh có thể lựa chọn mua sắm.

Cần tránh trường hợp phụ huynh học sinh ít thông tin, hiểu thông tin chưa đầy đủ dẫn tới việc hiểu sai, trang bị sách và đồ dùng học tập cho học sinh không đúng, đủ, lãng phí. Với những thông tin tư vấn chưa rõ, phụ huynh nên trao đổi lại với giáo viên và nhà trường để được hướng dẫn chi tiết hơn.

“Nhà trường, giáo viên không được ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo. Về phía phụ huynh học sinh cần nắm rõ thông tin để phối hợp hiệu quả, phù hợp với nhà trường trong trang bị sách và đồ dụng học tập cho học sinh” - TS Thái Văn Tài cho hay.

 

Huân Thu