Ghi nhận của PV một ngày  trước thời điểm 15/10 khi tất cả các trường trên cả nước tiến hành việc không chấm điểm thường xuyên, thay bằng nhận xét cho học sinh.
 


"Có phần thưởng đúng lúc giúp kích thích làm tốt hơn công việc được giao" - ông Định nói. Nếu cho điểm 10 cũng là phần thưởng kích thích học sinh. Cho bông hoa, bố mẹ cho con cuộc đi chơi du lịch cũng là phần thưởng. Nhưng đó không phải bản chất để khuyến khích năng lực học sinh.

Trước thắc mắc của các giáo viên về việc họ phải nhận xét cho nhiều học sinh, ghi nhiều loại sổ sách khiến họ không còn thời gian lo cho chuyên môn, gia đình, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Sư phạm tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết:

“Giáo viên chỉ cần ghi chép đánh giá học sinh theo tháng, không bắt buộc phải đánh giá theo bài, theo ngày, hay theo tuần. Mỗi tháng một lần, các giáo viên dành thời gian ghi chép những đánh giá của mình cho từng em học sinh vào một cuốn sổ mà Vụ Giáo dục tiểu học đã thiết kế và phát đến tận tay giáo viên. Ngoài ra, học sinh còn phải trải qua một kì kiểm tra chấm điểm nữa. Với hai nguồn trên, giáo viên sẽ ghi đánh giá của mình vào học bạ.

Như vậy, công việc của giáo viên thật sự không quá nhiều”.

Là một người đã từng đứng lớp giảng dạy học sinh tiểu học trong một thời gian, TS Hương cho rằng mỗi giáo viên sẽ có những nhận xét cho học sinh ngay trong lúc đang dạy, giảng bài.

Thông tư 30 đã quy định: Việc ghi chép những đánh giá này là toàn quyền dành cho giáo viên. Như vậy giáo viên có thể ghi bằng bất kể cách nào. Bộ GD-ĐT đã cởi trói cho giáo viên, trao quyền cho họ trong công việc đánh giá.

Để có thể làm tốt công việc này, TS Hương có lời khuyên nhỏ đến giáo viên nên chuẩn bị trước một số lời đánh giá quen thuộc, suy nghĩ cân nhắc thật kỹ càng từng từ, giống như một bảng đánh giá từ thấp đến cao. Số lượng các câu đánh giá tùy thuộc vào từng giáo viên.

Trong khi ghi chép, giáo viên chỉ cần áp dụng theo khuôn mẫu đó của riêng mình và thay đổi chút ít với từng cá tính, đặc điểm của học sinh. Một số trường hợp quá đặc biệt khác mới cần sử dụng câu từ mới. Còn phần lớn, áp dụng theo khuôn mẫu mà chính giáo viên đặt ra.

“Điều quan trọng nhất là làm cách nào để vệc đánh giá này sát với thực tế hiện trạng của học sinh và giúp đỡ các em nhiều nhất trong quá trình học tập. Như vậy, các bạn sẽ không mất thời gian để suy nghĩ cân nhắc câu từ khi ghi đánh giá, giảm thời gian suy nghĩ và ghi chép để dành thời gian đó cho việc dạy dỗ học sinh” – TS Hương nhấn mạnh.
 

Theo Vietnamnet

.