Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, ngoài sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học, phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn; làm tốt công tác vệ sinh trường, lớp học; tạo phòng học thông thoáng. Đồng thời, xây dựng phương án, các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc học online nếu trường hợp dịch bệnh kéo dài học sinh không thể đến trường học tập trung...100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch COVID-19 theo văn bản hướng dẫn của các cấp. Các nhà trường tổ chức vệ sinh, phun thuốc tiêu trùng khử khuẩn, chuẩn bị tốt các điều kiện để học sinh tới trường đảm bảo; tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn, phân luồng, giãn cách; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phổ thông đeo khẩu trang khi đến trường; ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; tổ chức chia khung giờ đến trường và giờ tan học để đảm bảo tránh ùn tắc, tập trung đông người; quản lý chặt chẽ người ra vào đơn vị và thực hiện khai báo y tế. Các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5K, không tổ chức các hoạt động tập thể tập trung đông người, giờ ra chơi các lớp nghỉ tại chỗ, không giao lưu tụ tập, các trường học có tổ chức ăn bán trú thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm”.

leftcenterrightdel
 Sát khuẩn cho học sinh trước khi vào trường.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Phòng GD&ĐT thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan để kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn Ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. 149/149 các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị, trong đó Hiệu trưởng là Trưởng ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bố trí cán bộ, giáo viên trực trường, nắm bắt tình hình dịch bệnh ở tại các địa phương, học sinh, CBGV, NV; triển khai các biện pháp, phương án phòng chống dịch linh hoạt ứng phó với các tình huống để đảm bảo an toàn cho học sinh. Các nhà trường thực hiện cài đặt ứng dụng khai báo y tế, phát hiện tiếp xúc gần phòng chống dịch, cài đặt ứng dụng Bluezone, PC-Covid, C-Thái Nguyên trên điện thoại thông minh; dán tờ quét QR-CODE tại cổng trường và các vị trí thuận lợi trong khuôn viên trường; thường xuyên thông tin, hướng dẫn cha mẹ học sinh các biện pháp phòng chống dịch cho con em mình để cha mẹ học sinh kịp thời thông báo với nhà trường về tình hình sức khỏe của trẻ, học sinh.

leftcenterrightdel
 Các giáo viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, trong đó đảm bảo yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, làm cơ sở để chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại; chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các diễn biến của dịch bệnh. Tổ chức dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lý thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập, bố trí 20% số tiết dạy trực tuyến, sử dụng các video dạy học đối với các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, ưu tiên số tiết dạy trực tiếp đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tăng thêm số buổi học cho lớp 6, lớp 9, tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lý thuyết đã học trực tuyến. Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Học sinh đang tham gia buổi học trực tuyến.

Việc làm quen với phương pháp dạy và học trực tuyến sau nhiều lần phải tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19 của giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh trên địa bàn thành phố đã dần thích nghi. Trong năm học này, các trường học đều đã có sự chuẩn bị chu đáo hơn các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và học liệu dạy học trực tuyến, lựa chọn các phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh; tổ chức họp cha mẹ học sinh trực tuyến để hướng dẫn cha mẹ học sinh (đặc biệt là cấp tiểu học) cách học trực tuyến cùng với con em mình trước khi triển khai thực hiện. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND thành phố Thái Nguyên, phòng GDĐT ban hành công văn số 1292/GDĐT-TH ngày 02/11/2021 cho học sinh tạm dừng đến trường, tổ chức dạy học trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo TP. Thái Nguyên tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với cấp học mầm non tổ chức xây dựng các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến chung phù hợp với điều kiện của từng đơn vị và hướng dẫn, giới thiệu các nguồn, kênh thông tin, tài liệu, video; giáo viên phụ trách chính có thể thiết lập zalo theo nhóm/lớp để hỗ trợ cho các bậc cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đối với cấp tiểu học và THCS tổ chức dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu từ ngày 02/11/2021, sử dụng linh hoạt các phầm mềm dạy học, các nền tảng kỹ thuật số, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Đặc biệt, đối với một số trường THCS, tiểu học có giáo viên và học sinh đi cách ly tập trung vẫn tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh theo thời khóa biểu. Các em học sinh trong khu cách ly tập trung nếu không tham gia học trực tiếp theo khung giờ của thời khóa biểu nhà trường quy định, giáo viên sẽ gửi video học sinh học theo giờ cá nhân; học sinh đã được nhắc nhở để chuẩn bị tất cả các thiết bị học tập cá nhân như điện thoại, máy tính xách tay…để học trực tuyến theo nhóm, lớp cùng các bạn đang cách ly. 100% giáo viên chuẩn bị tài liệu, máy tính xách tay, mạng 3G/4G khi đi cách ly, tổ chức dạy học trực tuyến linh hoạt các hình thức qua phần mềm Microsoft Teams, Zoom, gửi bài qua zalo nhóm lớp…

Những kết quả đạt được trong thực hiện thành công mục tiêu kép trong năm học 2020-2021 cùng với sự nỗ lực của các thầy cô và học sinh sẽ là tiền đề để ngành Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trước yêu cầu mới.

Trọng Tài – Hoàng Anh