Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm 2021, phòng TN&MT TP Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HÐND, UBND TP Thái Nguyên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm, phòng TN&MT thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành Đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai, môi trường và khoáng sản trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025 và Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021, 2025 và các văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường và khoáng sản. Bên cạnh đó, phòng TN&MT thành phố tiếp tục chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên, Ban quản lý thực hiện đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu tỉnh Thái Nguyên thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm các dự án, các khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh thành phố Thái Nguyên. 
Trong năm 2021, phòng TN&MT TP Thái Nguyên đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 54 dự án, tổng diện tích thu hồi, bồi thường, hỗ trợ GPMB là 77,73 ha; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 1511 hộ gia đình, cá nhân và 3 tổ chức với tổng giá trị 855 tỷ đồng; giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 150 hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tái định cư, làm cơ sở thu tiền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên, tăng thêm nguồn thu cho thành phố.

Trong công tác quản lý khoáng sản, phòng TN&MT TP Thái Nguyên luôn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tham mưu cho UBND TP Thái Nguyên các biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những điểm nóng trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, mua bán, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức hội nghị ký cam kết về trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, xã với Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo phường, xã trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng đã tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường tại các cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, khai thác chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường thường xuyên có ý kiến phản ánh của người dân như Mỏ than Khánh Hòa, Mỏ than Bá Sơn…

leftcenterrightdel
Thành phố Thái Nguyên ngày một văn minh, hiện đại. 

Đối với lĩnh vực quản lý bảo vệ môi trường, UBND TP Thái Nguyên thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố, sai phạm về môi trường. Kết quả từ đầu năm đến nay đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại 40 cơ sở, qua kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính với 01 trường hợp, với số tiền 2.500.000 đồng. Cùng với việc chủ động kiểm tra, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tích cực phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sản xuất nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường thường xuyên có ý kiến phản ánh của người dân.

Song song với công tác chuyên môn, trong năm 2021, lãnh đạo và chuyên viên phòng TN&MT TP Thái Nguyên đã đề xuất sáng kiến “Một số giải pháp quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn thành phố Thái Nguyên” và “ Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn thành phố Thái Nguyên” để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố. Sáng kiến được UBND thành phố Thái Nguyên công nhận về phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng sáng kiến tại cơ sở đợt 3 năm 2021.

Mặc dù, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng có thể thấy trong tất cả các mặt công tác, phòng TN&MT TP Thái Nguyên đều tạo được dấu ấn nhất định. Toàn đơn vị đã có sự chuyển biến thực chất, đóng góp trực tiếp, gián tiếp cho tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, mang lại sự hài lòng cho người dân; đồng thời chuẩn bị nền tảng để TP. Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Trọng Tài – Hoàng Anh