Trong Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020 - xác định rõ UBND tỉnh/thành phố, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh, TP chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về tổ chức kỳ thi trên địa bàn.

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 3/8, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa kết luận, khẳng định Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về chuyên môn; còn tổ chức triển khai do các tỉnh, TP thực hiện.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đối với các địa phương thực hiện cách ly xã hội, PGS. TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho biết: Thí sinh được thực hiện quyền của mình, ở đây là quyền được dự thi - một kỳ thi đã được quy định ở trong Luật, dù là thí sinh thuộc diện F1, F2, hay ở trong vùng bị cách ly.

leftcenterrightdel
 Nữ học viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Ảnh CAND

Hơn nưa, thí sinh được bảo đảm đầy đủ quyền được chăm sóc sức khỏe, có quyền được dự thi trong môi trường an toàn nhất có thể.

Ngoài ra, việc lùi kỳ thi, thí sinh có điều kiện để dự thi, lấy kết quả này để tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Hiện, tuyệt đại đa số các trường đều tuyển sinh thông qua kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là 42 trường thuộc khối Công an, Quân đội, sức khỏe.

Với phương án đưa ra, thí sinh còn nguyên cơ hội để có thể dự thi lấy kết quả xét tuyển vào những trường này, đặc biệt là các em đã đầu tư rất nhiều công sức để học tập trong thời gian dài vừa qua.

Trước ý kiến lo lắng việc tổ chức thi đợt 2 sẽ ra sao nếu 1-2 tháng nữa dịch bệnh chưa được kiểm soát, PGS Mai Văn Trinh cho rằng, với kinh nghiệm thành công bước đầu ở đợt dịch đầu tiên, cùng nỗ lực tối đa, dồn toàn sức để dập dịch, chúng ta có nhiều niềm tin dịch sẽ sớm được kiểm soát.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khuyên các thí sinh, phụ huynh không quá lo lắng. Điều quan trọng đầu tiên là phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành Y tế để chăm lo sức khỏe cho mình, phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, cùng với đó là tuân thủ những quy định, hướng dẫn tại Điểm thi.

Qua kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đánh giá địa phương đã chuẩn bị cho kỳ thi một cách chủ động, chu đáo với tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều tỉnh, TP có Chỉ thị của Thành ủy, hoặc của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kthi này. Công tác chuẩn bị đến nay cơ bản đã hoàn thành.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chính.

Theo đó, đã ban hành Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn thực hiện kỳ thi; đã xây dựng đề thi và chuyển giao đề thi đến Hội đồng thi các địa phương để thực hiện in sao theo kế hoạch. Bộ GD-ĐT cũng đã hoàn thiện các phần mềm phục vụ công tác tổ chức kỳ thi và chuyển đến các Hội đồng thi ở các địa phương.

Công tác tập huấn về nghiệp vụ về công tác tổ chức thi, về sử dụng phần mềm thi, về nghiệp vụ thanh tra/kiểm tra được tổ chức rất căn cơ, bài bản. Đặc biệt, công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại các địa phương được tiến hành rất chủ động. Đến nay, đã gần 50 địa phương được kiểm tra.

 

Lưu Ly