leftcenterrightdel
 Trường THPT Nguyễn Công Trứ. (Ảnh: NP)

Trước đó, tháng 4/2019, hàng loạt giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ (phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM) phản ánh, “tố” Phó hiệu trưởng là bà Huỳnh Thị Ngọc Lành đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho học sinh trong kỳ thi giữa học kỳ 2 năm 2018-2019.

Theo đó, nhiều bài thi được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm (sai thành đúng – PV) nhằm nâng điểm cho học sinh. Cụ thể: Trong đợt thi giữa học kỳ 2 năm 2018-2019 diễn ra vào ngày 11/3-13/3/2019 tại trường THPT Nguyễn Công Trứ. Trong quá trình chấm thi phần trắc nghiệm do cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó hiệu trưởng chuyên môn phụ trách, cô Lành đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi phần trắc nghiệm theo hướng nâng điểm cho học sinh tên H.T, hiện là học sinh lớp 12A9. Theo đó, có nhiều câu trắc nghiệm được chuyển từ sai thành đúng nhằm nâng điểm cho học sinh này.

Cụ thể, môn Toán bị chỉnh sửa 7 câu (6 câu từ sai thành đúng và 1 câu từ đúng thành sai) chênh lệch 1,6 điểm; Môn Anh văn bị chỉnh sửa 9 câu (từ sai thành đúng) làm lệch 1,8 điểm; Môn Sinh học bị chỉnh sửa 6 câu (từ sai thành đúng) làm lệch 1,5 điểm; Môn Lý và Hóa lệch 2 câu tương đương 0,8 điểm”.

leftcenterrightdel
 Bài thi trắc nghiệm được cho là bị chỉnh sửa trước đó. 

Sau đó, Sở GD-ĐT TP HCM đã vào cuộc xác minh và có kết luận. Kết quả xác minh cho thấy, quy trình tổ chức chấm bài kiểm tra tập trung của trường Nguyễn Công Trứ thiếu chặt chẽ, không rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận. Vì vậy, không đủ điều kiện để xác minh nội dung phản rằng việc sửa điểm kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2018 – 2019.

Kết luận của Sở Giáo dục và Đào tạo nghiêm khắc phê bình bà Phạm Thị Thu Hồng – Hiệu trưởng nhà trường với lý do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường và của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – phụ trách chuyên môn tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ; tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục đào tạo thành phố.

leftcenterrightdel
 Kết luận vụ sửa điểm của Sở GD-ĐT TP HCM khiến nhiều giáo viên bức xúc vì chưa xử lý nghiêm minh.

Sau khi nhận được kết luận trên, hàng loạt giáo viên trưởng THPT Nguyễn Công Trứ đã đồng loạt ký đơn gửi Bộ GD-ĐT; lãnh đạo UBND TP HCM cùng nhiều Cơ quan, ban, ngành cho rằng kết luận của Sở GD-ĐT là không nghiêm minh, chưa đúng bản chất vấn đề. Đề nghị phải xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến vụ sửa điểm để môi trường giao dục được trong sạch.

Sau khi nhận được đơn đề nghị, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã chuyển nội dung đơn của tập thể giáo viên trường THPT Nguyễn Công Trứ đến UBND TP HCM để xem xét, xử lý theo qui định.

UBND TP HCM sau đó giao Thanh tra thành phố chuyển đơn này đến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, để rà soát lại toàn bộ vụ việc, nghiên cứu và đề xuất hướng xử lý, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rút kinh nghiệm trong việc xử lý đơn tố cáo của Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Công Trứ và Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo./.

Nam Phong