Bệnh nhân kể lại là có tiếp xúc với người chú (không cùng nhà) là anh H.V.D 30 tuổi, đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản trở về từ ngày 24/2/2020 (hai gia đình cách nhau 20 m).

Khi anh H.V.D về đến địa phương đã được cán bộ Trạm y tế xã hướng dẫn theo dõi, giám sát, tự cách ly tại nhà từ ngày về đến nay hiện tại sức khỏe anh D. bình thường.

Chiều ngày 3/3/2020, cháu H.V.Đ có đi đám cưới ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa trên đường về thì bị mưa; đến khoảng 21h05 cháu Đ. thấy đau đầu, không sốt và đã tự uống 1 viên thuốc Panadol rồi đi ngủ.

Sáng ngày 4/3/2020, cháu Đ. đến trường đi học kêu đau đầu, đau họng, nhiệt độ 380c, nhà trường tạm cho em Đ. nghỉ học thông báo cho gia đình đưa em lên Bệnh viện đa khoa Bá Thước thăm khám và điều trị (tại khu cách ly Bệnh viện đa khoa Bá Thước).

Lúc vào viện, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ho nhẹ, không khó thở, đau đầu nhẹ, không sốt (nhiệt độ 370c), nghẹt mũi. Tiền sử: Bệnh nhân có tiền sử viêm mũi, xoang dị ứng; có hút thuốc lá.

Vào lúc 14h05’, ngày 4/3/2020,  bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ho ít, không khó thở, kêu đau đầu nhẹ, nhiệt độ bình thường, có nghẹt mũi.

Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tiến hành lấy mẫu (dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), mẫu máu của em Đ. đã chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để chuyển Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm.

Trường THPT Hà Văn Mao được cấp 50 khẩu trang, và đã xin ý kiến lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho lớp 11A5 tạm nghỉ học trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của cháu H.V.Đ, học sinh tự cách ly và theo dõi tại nhà; còn các lớp khác vẫn tiếp tục học bình thường.

Chỉ đạo Trạm y tế xã Điền Quang tham mưu cho Ban chỉ đạo xã thực hiện hướng dẫn cách ly tại nhà và phun khử khuẩn gia đình anh H.V.D và gia đình học sinh H.V.Đ và 10 nhà xung quanh.

Phạm Ngọc