Theo phản ánh của các tiểu thương, đặc biệt là tại các chợ loại 1, chợ phục vụ du lịch như chợ Hàn, chợ Cồn… do ảnh hưởng dịch Covid-19, gần nửa tháng nay tình trạng kinh doanh đang khá ảm đạm.

Nếu như trước đây, 9h sáng và 16h chiều là 2 khoảng thời gian chợ đón nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến mua sắm nhiều nhất. Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, tâm lí người dân hạn chế tập trung chỗ đông nên không khí mua sắm tại đây khá vắng vẻ. Tại khu mua sắm đồ quần áo, lưu niệm, du khách chỉ ngắm, mua vội hoặc lướt qua. Còn tại khu ăn uống, những hàng ghế trống xếp dài nối đuôi nhau. 

“Chợ Hàn là địa điểm được nhiều khách quốc tế, đặc biệt du khách Hàn Quốc ghé. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện, Hàn Quốc công bố dịch, khiến cho lượng khách vắng đi rõ rệt.

Hiện chỉ có những khách đến từ các nước phương Tây thường xuyên ghé chợ, còn đối với du khách Hàn Quốc, Trung Quốc hầu như là rất ít. ” - Chị Nguyễn Thị Hải Yến - tiểu thương chợ Hàn, TP Đà Nẵng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Chợ Hàn là địa điểm được nhiều khách quốc tế, đặc biệt du khách Hàn Quốc ghé. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện, Hàn Quốc công bố dịch, khiến cho lượng khách vắng đi rõ rệt.

Một tiểu thương khác ở chợ Cồn cũng cho biết, nhiều người dân cũng đã hạn chế tối đa việc đến những nơi đông người, nhiều người lựa chọn mua sắm vào những khung giờ ít khách nhằm hạn chế việc tiếp xúc với người lạ. Tình hình buôn bán  gặp nhiều khó khăn trong những ngày gần đây.

Theo chị này, nhiều khi cả ngày chẳng có một khách ghé thăm. Các tiểu thương người ngồi ngủ, người tụ tập nói chuyện hoặc lướt điện thoại xem phim, nghe nhạc... Trong khi, hằng tháng chị vẫn phải đóng tiền thuê ki-ốt, các loại phí vệ sinh, bảo vệ...

Ông Đàm Văn Tẩu - Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ - Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, do ảnh hưởng dịch, số lượng khách du lịch giảm ước tính 50%-60%, có doanh nghiệp bị giảm khách đến 90%.  Ngành du lịch TP ước tính thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tình hình kinh doanh và số lượng khách hàng đến với các chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua giảm suốt. Đối với khách quốc tế đến với chợ Hàn và chợ Cồn giảm đến 70 – 80%, khách nội địa giảm 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh số kinh doanh của các tiểu thương cũng giảm 30 – 40% so với những ngày thường.

Ngoài các chợ du lịch bị ảnh hưởng, các chợ đầu mối trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng giảm rõ rệt về lượng khách và nguồn hàng. Tại chợ đầu mối Hòa Cường, sau Tết nguyên đán các tiểu thương đã trở lại kinh doanh bình thường, nhưng lượng khách trong thời điểm này giảm 30 – 40%, nguồn hàng tại chợ giảm 15 – 20%.  

Trước tình hình đó, phía công ty cũng đang đề xuất với các đơn vị chức năng xin miễn, giảm thuế cho các hộ kinh doanh tại các chợ khi dịch bệnh kéo dài.  

Bên cạnh đó,  trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, công ty liên tục tuyên truyền cho các tiểu thương, khách hàng tham quan mua sắm tại chợ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh thông qua loa phát thanh.

Đồng thời, tổng dọn vệ sinh môi trường trong và xung quanh chợ hằng ngày. Khuyến nghị các hộ kinh doanh mang khẩu trang y tế khi bán hàng, thực hiện ứng xử văn minh, không phân biệt đối xử với khách du lịch.

leftcenterrightdel
 Đối với khách quốc tế đến với chợ Hàn và chợ Cồn giảm đến 70 – 80%, khách nội địa giảm 30 – 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh số kinh doanh của các tiểu thương cũng giảm 30 – 40% so với những ngày thường.

Ngoài ra, công ty đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hải Châu triển 2 đợt phun thuốc khử trùng tại 4 điểm chợ gồm chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đầu mối Hoà Cường, chợ Đống Đa.

“Trong thời gian qua, tại Chợ Cồn và Chợ Hàn - 2 chợ có lượng khách du lịch lớn, Ban quản lý chợ đã khoảng 4.000 khẩu trang phòng bệnh  cho tiểu thương, người dân và du khách. Tại các cổng chợ cũng đặt bình nước rửa tay sát khuẩn để tiểu thương, người dân và du khách có thể sử dụng miễn phí khi đến mua sắm, tham quan”, ông Tẩu cho hay.

Để phòng chống dịch Covid - 19, hầu hết các tiểu thương trong chợ đã chủ động mang khẩu trang khi bán hàng. Đồng thời, luôn cập nhật thông tin về diễn biến dịch bệnh nCoV, cách phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP Đà Nẵng các đại diện cơ quan, đơn vị bàn về giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra  ngày 4/3, nhiều đại biểu đã đề xuất những phương án xoay quanh việc giảm thuế, giảm lãi suất, nới rộng các chính sách,  tăng cường các gói hỗ trợ, kích cầu du lịch. Ngoài ra, thành phố cũng cần có những sản phẩm mới, sản phẩm nổi bật để thu hút, chú trọng khai thác đa dạng nguồn khách, tránh phụ thuộc, tăng cả số lượng và chất lượng…

Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Đà Nẵng cũng cho hay, hiện nay thành phố đã ban hành công văn hướng dẫn về chính sách hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp...

 

Lê Tâm