Nội dung văn bản nêu rõ, vừa qua mạng xã hội và một số trang truyền thông đưa tin về vụ việc học sinh có hành vi vô lễ với giáo viên xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang ngày 29/11/2023.

Ngay sau khi nắm tình hình từ lãnh đạo Công đoàn Giáo dục tỉnh Tuyên Quang, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn Giáo dục tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Sơn Dương xử lý vụ việc theo hướng: Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, xúc phạm nhà giáo trong các cơ sở giáo dục.

Cũng theo nội dung văn bản trên, sự việc này liên quan đến nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục, vì vậy, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố đề xuất, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, trường học tăng cường các biện pháp giáo dục học sinh, thực hiện kỷ cương trường học, kỷ luật học đường; thực hiện nghiêm phương châm "Thầy ra thầy - Trò ra trò" trong các nhà trường.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh học sinh có hành vi vô lễ với giáo viên ở Tuyên Quang (ảnh cắt từ clip).

Đồng thời, chỉ đạo công đoàn các trường học rà soát thông tin, nắm bắt các vấn đề nảy sinh, kịp thời can thiệp, giải tỏa, chấn chỉnh để không xảy ra các hiện tượng vi phạm quy định đạo đức nhà giáo, các hiện tượng học sinh vi phạm kỷ luật. Đặc biệt là các vấn đề về công tác quản lý, quản trị trường học.

Cùng với đó, Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp với Liên đoàn Lao động các quận, huyện chỉ đạo công đoàn các trường học trên địa bàn có biện pháp bảo vệ danh dự, nhân phẩm, tính mạng của nhà giáo, người lao động. Tiếp tục triển khai một cách có hiệu quả Kế hoạch 103/CĐN ngày 2/4/2019 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về "Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới". Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ giáo viên có năng lực nghề nghiệp vững vàng; có kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm; có trách nhiệm bảo vệ danh dự cá nhân và uy tín, danh dự của nhà trường, của ngành giáo dục.

Mặt khác, đôn đốc các đồng chí là cộng tác viên dư luận xã hội của Công đoàn Giáo dục Việt Nam tại các trường học kịp thời phát hiện, phản ánh các vấn đề nảy sinh để nhận được sự hướng dẫn cụ thể.

Trước đó, tối 4/12, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại hình ảnh một nhóm học sinh chốt cửa, “quây” cô giáo vào góc lớp, đồng thời có nhiều lời nói, hành vi thiếu tôn trọng. Sự việc được xác định xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Liên quan đến sự việc này, ngày 7/12, UBND huyện Sơn Dương đã có quyết định tạm đình chỉ 15 ngày (kể từ ngày 7 - 21/12) đối với Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú nhằm phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc liên quan điều hành, quản lý giáo viên, học sinh trong nhà trường.

P.V