Theo ghi nhận của Báo Bảo vệ pháp luật, tại Hà Nội, có 7 thí sinh dự thi thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi trường THPT Việt Đức (Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm). Các thí sinh đến trường thi sớm.

Với môn Ngữ văn, thí sinh nên chuẩn bị ít nhất 2 bút bi; với môn trắc nghiệm phải có bút chì để tô theo quy định. Không nên đem theo đồ có giá trị, tuyệt đối không được mang di động vào phòng thi.

leftcenterrightdel
 Thí sinh được khử khuẩn, đo thân nhiệt. Ảnh tại điểm thi trường THPT Việt Đức.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thúy Hằng - trường THPT Ban Mai (Hà Nội) cho rằng, thí sinh chú ý kiểm tra đề thật kĩ. Khi phát hiện ra điều bất thường như đề bị mờ, bị nhăn làm mất nội dung, thiếu trang, hoặc có sai sót trong đề thì báo ngay cho giám thị.

Khi đọc đề, cần chuẩn bị bút để gạch chân những từ khóa, nghiên cứu đề và phân tích đề thật cẩn thận trước khi đặt bút vào bài thi.

Phân bố thời gian hợp lý là rất quan trọng. Đối với bài thi Ngữ văn, phần trọng tâm nhất là phần nghị luận văn học. Vì vậy, cần phân bố thời gian hợp lí giữa 3 phần, để dành thời gian cho phần nghị luận văn học một cách tối đa nhất có thể.

Trong quá trình thi, thí sinh nên luôn bám sát thời gian và tuyệt đối không làm quá thời gian quy định cho từng phần, vì sẽ ảnh hưởng đến phần sau và kết quả chung cho toàn bài thi.

Nếu đã hết thời gian theo tính toán ban đầu mà chưa làm hết một phần, thí sinh nên chuyển sang phần khác, nhưng để cách ra một số dòng ước lượng để quay lại làm sau khi đã làm hết các phần khác. Làm như vậy sẽ bảo đảm bài thi được hoàn chỉnh đầy đủ, không ảnh hưởng đến thời gian của phần khác.

Cô Hằng lưu ý, khi trình bày hết nội dung của một câu hỏi, thí sinh nên cách ra một dòng để chuyển sang câu trả lời cho câu hỏi tiếp theo. Việc cách ra một dòng như vậy sẽ khiến bài thi thoáng và dễ nhìn hơn. Bên cạnh đó, nếu làm xong thấy thiếu ý, đây sẽ là khoảng không gian để thí sinh bổ sung ý mà không phải chèn hay gạch xóa những phần khác.

Khi kết thúc mỗi phần thi, thí sinh nên cách ra 1-2 dòng để bảo đảm bài thi thoáng, mạch lạc và dễ bổ sung ý khi cần thiết. Hạn chế gạch xóa, sai chính tả, đặc biệt là hạn chế những lỗi diễn đạt thường gặp, sai ngữ pháp để tránh mất điểm. Đặc thù môn Ngữ văn là thi tự luận, do đó thí sinh cần tránh gạch đầu dòng. Các ý trả lời nên viết viết ràng đủ câu đủ ý và đúng ngữ pháp.

Đối với những tờ giấy thi đã làm xong, thí sinh chú ý bảo quản cẩn thận trong suốt thời gian làm bài, tránh làm bẩn, làm rách và dính mực hoặc viết nhầm vào vị trí không được viết trong bài thi.

Trước khi nộp bài, phải rà soát lại toàn bộ nội dung làm bài để tránh sai sót và bỏ sót đặc biệt là những lỗi nhỏ không đáng có. Phải đếm ký số trang, số tờ, các thông tin trong tờ giấy thi trước khi kí vào giấy nộp bài.

leftcenterrightdel
 Tại điểm thi, công tác y tế được đảm bảo.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 có 26.014 thí sinh của 27 tỉnh/thành chưa thể dự thi đợt 1 vừa qua.

Các thí sinh này sẽ dự thi tại 11 hội đồng thi của các tỉnh/thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Lịch thi đợt 2.

 

 

Huân Thu