Theo tìm hiểu năm 2022, toàn huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) còn thiếu khoảng 32 giáo viên bậc tiểu học. Đáng nói, hiện nay trên địa bàn huyện không có nguồn để tuyển dụng vì giáo viên dạy tiểu học buộc phải có trình độ đại học theo Luật Giáo dục Phổ thông năm 2019. Việc này đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác dạy và học tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, một số trường Tiểu học trên địa bàn huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) còn thiếu khoảng 32 giáo viên.

Ngày 13/1, trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thông tin, việc thiếu giáo viên ở bậc tiểu học trên địa bàn huyện đang là vấn đề rất nan giải.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho hay, do quy định của Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên bậc tiểu học phải tốt nghiệp đại học chứ không còn là cao đẳng như trước đây. Điều này dẫn đến gần như trên địa bàn không có nguồn giáo viên để tuyển dụng.

“Tôi đã trực tiếp điện xuống cho từng địa phương cấp xã đề nghị anh em xuống tận thôn, buôn tìm xem có cháu nào tốt nghiệp đại học để ký hợp đồng nhằm đảm bảo công tác dạy học nhưng gần như không có”, ông Sơn nói.

Còn theo ông Bùi Văn Út, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Nô, cho biết, trên toàn huyện hiện thiếu 70 giáo viên, trong đó THCS thiếu 4 giáo viên, tiểu học thiếu 32 giáo viên và bậc mầm non thiếu 34 giáo viên.

Theo ông Út, bậc THCS có thể phân công giáo viên giảng dạy vượt số tiết tiêu chuẩn theo quy định. Thế nhưng, riêng bậc tiểu học, nếu không đủ giáo viên sẽ vô cùng khó khăn trong việc triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

leftcenterrightdel
 Tình trạng thiếu giáo viên ở huyện này đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác dạy và học.

Trước tình hình này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông Nô tha thiết chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn khi chưa tuyển dụng được giáo viên đủ trình độ đại học thì cấp trên sẽ tạo điều kiện cho huyện ký hợp đồng đối với những giáo viên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng sư phạm để thực hiện giảng dạy tại các trường còn thiếu giáo viên nhằm đảm bảo công tác dạy và học”.

Bên cạnh đó, đề nghị có chế độ chính sách, hỗ trợ giáo viên học bỗi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các bộ môn: KHTN, Lịch sử và Địa lý bậc THCS; môn Tin học và Công nghệ đối với bậc Tiểu học…

Điều đáng nói, tình trạng thiếu giáo viên không chỉ xảy ra trên địa bàn huyện Krông Nô mà hiện đang là “bài toán” nan giải của nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo đó, hiện nay huyện Đắk G'long cũng là một địa phương thiếu hàng trăm giáo viên ở các bậc học.

Tuy nhiên, việc thiếu giáo viên ở huyện Đắk G'long chủ yếu nằm ở bậc mầm non, còn bậc tiểu học và THCS tạm thời đang được điều chỉnh./.

Nguyễn Chính