Chăm lo, vun đắp sự nghiệp “trồng người”

Nói về hoàn cảnh của học sinh trong trường, thầy Mai Văn Thanh – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (tại xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, năm học 2022-2023, nhà trường có 790 học sinh. Trong đó, con em hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 45% (311 em hộ nghèo, và 40 em hộ cận nghèo). Đặc biệt, có 7 em thuộc diện đặc biệt khó khăn, có nguy cơ phải nghỉ học để phụ giúp gia đình.

leftcenterrightdel
 Các cô giáo Trường THPT Trần Hưng Đạo chuẩn bị những gói quà Tết cho các em học sinh.

Cũng theo thầy Thanh, Trường THPT Trần Hưng Đạo ở vùng sâu, vùng xa, thuộc địa bàn khó khăn nhất của tỉnh. Hầu hết học sinh của trường là con em người dân tộc thiểu số (chiếm trên 70%). Thời gian qua, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Vì thế, việc duy trì sĩ số, ổn định nền nếp sinh hoạt, học tập cho học sinh luôn là bài toán khó đối với lãnh đạo nhà trường.

Cái nghèo đeo bám nên hằng năm, số học sinh của trường nghỉ học, bỏ học để phụ giúp gia đình cũng luôn ở mức cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

Thời gian qua, các thầy cô của Trường THPT Trần Hưng Đạo phải nỗ bám lớp, bám trường, bám địa bàn nơi học sinh ở nhằm để duy trì sĩ số lớp học. Theo đó, ngay khi phát hiện em nào có ý định nghỉ học, thì dù phải băng rừng, lội suối, các thầy cô cũng đến tìm hiểu, động viên các em và gia đình.

Thầy Thanh cho biết: “Bên cạnh thực hiện đầy đủ chính sách ưu tiên, hỗ trợ theo quy định, những năm qua, nhà trường luôn làm tốt công tác chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dù cuộc sống còn nhiều thiếu thốn nhưng đã có không ít thầy cô tự trích đồng lương ít ỏi để giúp các em ăn học…”.

Thầy Nguyễn Quang Ngọc - Bí thư Đoàn trường THPT Trần Hưng Đạo còn cho hay, Đoàn trường còn quan tâm đến tâm lí, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên.

“Chúng tôi luôn xác định, phong trào của Đoàn phải bám sát thực tiễn dạy học, giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên là cán bộ đoàn phải luôn tiên phong trong các phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Đồng thời, phải nắm hoàn cảnh, tâm lý, nguyện vọng của từng học sinh. Từ đó, xây dựng kế hoạch giáo dục, động viên, giúp đỡ để học sinh có nghị lực vươn lên trong học tập và rèn luyện”, thầy Ngọc chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Những gói quà Tết sau khi được các cô làm xong.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng cho cả gia đình và học sinh, đến nay, THPT Trần Hưng Đạo đã có gần 20 học sinh vượt khó, đạt học lực khá – giỏi  và được kêu gọi, cấp học bổng nhằm duy trì việc học.

Ngược xuôi “tìm Tết” cho học trò

Cùng với công tác hỗ trợ việc duy trì học tập của học sinh, mỗi dịp Tết đến Xuân về, các thầy cô giáo Trường THPT Trần Hưng Đạo lại tất tả ngược xuôi “tìm Tết” cho học trò nghèo. Theo đó, nhiều thầy cô tìm cách liên hệ với đồng nghiệp, học trò cũ để vận động. Bên cạnh đó, nhiều người khác không nề hà đi “hành khất” ở các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh… miễn sao, để học sinh có bánh chưng và ít quà Tết.

Trao đổi về vấn đề này, thầy Ngọc cho hay, những năm trước đây, Đoàn trường viết thư ngỏ kêu gọi rồi cùng nhau chia theo theo địa bàn để xin tài trợ quà Tết. Tuy nhiên, năm 2022, Đoàn trường đã có kế hoạch dài hơi, phát động phong trào ngay từ đầu năm học.

Thầy Ngọc lý giải: “Ngay từ thời điểm chuẩn bị cho năm học mới, Đoàn trường đã liên hệ các mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện xin hỗ trợ học bổng cho học sinh. Đồng thời, phát động phong trào “nuôi heo đất” ở từng lớp. Mặt khác, nhân dịp tổ chức các hoạt động chào mừng 40 ngày Nhà giáo Việt Nam, Đoàn trường cũng tranh thủ kêu gọi giáo viên, phụ huynh ủng hộ cho phong trào “bánh chưng xanh – chào Tết”” cho các học sinh khó khăn.

leftcenterrightdel
 Ban Giám hiệu nhà trường tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để "cùng chia sẻ, trao yêu thương"

Thầy giáo Hồ Quang Đạo (môn Hoá) chia sẻ: “Mục đích của phong trào là xây dựng tình bạn đẹp. Giúp các em có trải nghiệm bán hàng, gói bánh chưng và thực hành tiết kiệm”.

Với nhiều cách vận đồng nói trên, đến nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo đã đón nhận hơn 100 phần quà Tết cho học sinh với giá trị ước tính hơn 30 triệu đồng.

Theo thầy Mai Văn Thanh, dự kiến dịp chào cờ đầu tuần giữa tháng 1/2023 (trước Tết Nguyên đán), nhà trường sẽ phối hợp tổ chức chương trình “Tết ấm tình thương – Xuân Quý Mão 2023”. Tại đây, sẽ trao quà, động viên học sinh trước khi các em về đón Tết cùng gia đình, người thân.

“Ngoài những học sinh thuộc diện được hỗ trợ từ chính sách, nhà trường dự kiến sẽ trao quà Tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn còn lại, giúp các em đón một cái Tết ý nghĩa. Món quà có thể không lớn về giá trị vật chất, nhưng thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với học sinh của nhà trường. Đây cũng là nguồn lực tinh thần to lớn, góp phần động viên học sinh và gia đình vươn lên trong học tập và cuộc sống”, thầy Thanh thông tin thêm./.

Nguyễn Chính