Sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, thời điểm này các trường đã chấm được từ 40-50% số lượng bài thi của các thí sinh. Nhận định của các trường, điểm 10 sẽ rất hiếm và điểm liệt chưa có vào thời điểm này.

Liên quan đến công tác chấm điểm thi THPT Quốc gia năm 2016, thời điểm này, các trường đã có nhận định ban đầu về mặt bằng điểm thi năm nay, hiếm điểm 10 và phổ điểm trung bình là 5-6 điểm.

 

Thí sinh xem sơ đồ phòng thi.
Thí sinh xem sơ đồ phòng thi.


Ông Kiều Xuân Thực, trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: “Đến lúc này, công tác chấm thi của chúng tôi đã tiến hành chấm được khoảng 40% số lượng bài thi. Trong số 40% bài thi đã tiến hành chấm thì ở môn Toán có 2 điểm 10. Nhiều em được 9 điểm đến 9,25 điểm. Điểm 9,5 đến 9,75 ít hơn so với mọi năm.

Những môn còn lại (7 môn còn lại – PV) chưa có điểm 10. Trong tổng số 40% bài thi đã chấm chưa có điểm liệt.  Điểm từ 6 trở lên nhiều hơn. Chất lượng chung của thí sinh năm nay tốt hơn năm ngoái. Đề thi cũng giúp phân loại thí sinh tốt”.

Ông Thực lý giải về chất lượng thí sinh tốt hơn là do cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chủ trì tổ chức ở Nam Định. Đây là tỉnh có chất lượng giáo dục tốt, thuộc tốp đầu cả nước.

Theo ông Thực, năm 2016, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội huy động 150 cán bộ chấm thi, một nửa là giảng viên của trường, số còn lại là giáo viên các trường THPT xung quanh như các huyện Hoài Đức, Đan Phượng. Cán bộ chấm thi chủ yếu là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Các môn thi Lịch sử, Địa lí số bài rất ít nên số lượng giáo viên chấm thi ít hơn.

Ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo- ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: "Cụm thi số 1 của chúng tôi đã chấm được 50% bài thi và đang trong quá trình lên điểm. So với mọi năm, môn Toán, thời điểm này, có khoảng 7 điểm 10. Nhưng năm nay, chưa có thí sinh nào đạt điểm 10. Về các môn Vật lý, Hóa học, cụm thi số 1 nhờ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng chấm nên chưa biết chính xác”.

Từ những thực tế nêu trên, vị trưởng Phòng đào tạo trường ĐH Bách Khoa cũng nhận định: “Tôi tin rằng để đạt điểm 10 trong đề thi năm nay không phải đơn giản. Nhưng bài thi của thí sinh năm nay đa số đạt 5 – 6 điểm. Đối với môn Lịch sử và Địa lý, phổ điểm là 4-6 điểm, một số bài thi đạt 9,5 điểm”.

Theo ông Điền, dự kiến 15/7, trường sẽ hoàn tất công tác chấm thi các môn tự luận.

Hà Nội: Chưa có bài thi được điểm 10
 
Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết: “Công tác chấm thi tốt nghiệp cho các thí sinh ở Hà Nội đang diễn ra theo đúng quy trình và tiến độ của Bộ GD&ĐT đề ra. Việc chấm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia do sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức đã chấm được 50% tổng số lượng bài thi tính đến thời điểm này.

 

 Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trao đổi với PV Infonet.
Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trao đổi với PV Infonet.


Trong tổng số 50% bài thi của các thí sinh đã chấm chưa có điểm 10. Nhưng điểm 8-9 đã có một số bài thi. Thí sinh bị điểm liệt, năm nay ít hơn năm ngoái cho đến thời điểm này”.

Theo ông Độ, Sở GD&ĐT rất chú trọng đến vấn đề tốt nghiệp THPT cho các thí sinh nhưng việc chấm thi phải đúng quy trình, không có chuyện nhẹ tay… Đề thi năm nay tương đối thuận lợi cho các thí sinh tham gia thi tốt nghiệp nhưng cũng có sự phân hóa cao với các thí sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng điều động 456 cán bộ giáo viên trường THPT, 21 cán bộ, giảng viên trường đại học tham gia công tác chấm thi của sở.Hà Nội có 16.442 thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp, chiếm 21,6% trong tổng số trên 76.000 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016. Số lượng thí sinh thi vào đại học của Hà Nội năm nay là gần 60.000 em, chiếm 79,4% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

 

Theo Infonet

.