Đọc đề không kỹ, diễn đạt không rõ ràng
Ở phần đọc hiểu (3 điểm), mặc dù văn bản không khó, câu hỏi cũng bám sát với cách hỏi của đề thi tham khảo thế nhưng nhiều thí sinh (TS) làm bài không tốt, có nhiều lỗi sai ngớ ngẩn.
Ví dụ câu 1 (0,5 điểm), nhiều TS xác định phương thức biểu đạt sai do nhầm lẫn sang phong cách ngôn ngữ (chính luận) hoặc đọc đề không kỹ (đề chỉ yêu cầu trả lời 1 phương án) thì trả lời đến 2, 3 phương án. Đa số những bài điểm dưới 5 đều bị điểm 0 câu này.
Câu 3 (0,75 điểm) của phần Đọc hiểu (chỉ ra những nét tương đồng về sự sống…) cũng ít TS đạt điểm trọn vẹn. Lỗi sai của câu này là diễn đạt không rõ ràng, hoặc quá sơ sài, hoặc quá dài dòng… không đáp ứng được yêu cầu đáp án.
Câu 4 (1 điểm) hầu hết TS đều thể hiện được quan điểm (đồng ý hoặc không) nhưng lý giải không rõ ràng, thiếu thuyết phục, hoặc lý giải sai, nên mất hơn nửa số điểm.
Thiếu kỹ năng trình bày
Câu viết đoạn văn ngắn (2 điểm), TS mất điểm ở kỹ năng trình bày. Nhiều bài làm quá ngắn, viết sơ sài hoặc viết dài nhưng không làm rõ được trọng tâm yêu cầu của đề là bàn về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày nên thừa ý không cần thiết.
Đa số mất điểm về chính tả, ngữ pháp (0,25 điểm) vì bị từ 3 lỗi trở lên, không có điểm sáng tạo (0,25 điểm). Thậm chí có TS bỏ luôn, không viết câu này.
Lỗi lớn nhiều nhất là ở câu nghị luận văn học (5 điểm, phân tích đoạn thơ trong bài Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm). Những bài điểm thấp rơi vào các lỗi sau: Thiếu nhiệt tình làm bài, bỏ trống hoặc chỉ viết mở bài, trích thơ và viết thành một đoạn cảm nhận ngắn; không có sự cảm thụ và kỹ năng phân tích thơ nên bố cục không hợp lý, không có phần đánh giá (0,5 điểm).
Ngoài ra, TS còn để mất điểm phần sáng tạo vì không biết vận dụng kiến thức lý luận văn học, không so sánh với các tác phẩm khác, thiếu liên hệ thực tiễn, hành văn thiếu hình ảnh, cảm xúc. Có bài câu này chỉ 0,25 điểm/thang điểm 5.
Trước kỳ thi, nhiều TS tiên đoán vấn đề thời sự dịch bệnh Covid-19 sẽ có trong đề thi. Vì thế, dù đề thi không đề cập cụ thể vấn đề này nhưng bằng “liên hệ mở rộng” các TS vẫn đưa những vấn đề này vào bài làm ở câu nghị luận xã hội và văn học. Có TS liên hệ hợp lý nhưng cũng có nhiều bài làm liên hệ vấn đề này một cách gượng ép, khiên cưỡng.
Hà Nam có 186 bài thi môn Ngữ văn đạt 9 điểm trở lên
Hiện tại, Hà Nam đã hoàn tất công tác chấm thi tự luận và trắc nghiệm. Với môn Ngữ văn, Hà Nam có 186 bài đạt từ điểm 9 trở lên. Toàn tỉnh Hà Nam có 8.428 bài thi môn Ngữ văn. Thống kê ban đầu cho thấy, có 2 bài bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) và 333 bài có điểm dưới 5. 96,05% tương ứng với 8.095 bài thi Ngữ văn của Hà Nam đạt điểm trên trung bình. Trong đó, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên có 186 em.
Vì Hà Nam không có bài làm nào xuất sắc nên cao nhất chỉ có một bài đạt 9,5 điểm. Hà Nam có số lượng bài thi ít nên công tác chấm nhanh hơn các địa phương khác. Trong chiều 18/8, địa phương này hoàn thành chấm trắc nghiệm và gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Theo lịch chung của Bộ GD&ĐT, Hà Nam dự kiến công bố điểm thi vào ngày 27/8.
Huế có một thí sinh đạt 9,75 điểm
Trước đó, một thí sinh tại Thừa Thiên - Huế đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn. Trong buổi chấm chung, bài văn này nhận được sự đồng tình của nhiều giám khảo. Thừa Thiên - Huế địa phương đã quét xong dữ liệu các bài thi trắc nghiệm và gửi về Bộ GD-ĐT. Bộ phận trắc nghiệm đang chờ file đáp án từ bộ để tiến hành chấm.
Sau 3 ngày chấm thi Ngữ văn, không ngoài xu hướng chung, Thừa Thiên - Huế ghi nhận điểm khả quan.
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, trong ngày đầu, hội đồng rút ngẫu nhiên một số bài thi để chấm chung (còn gọi là chấm mẫu). Nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất cách thức, biểu điểm, đáp án. Trong số đó có một bài đạt điểm 9.75, còn lại bài khá và dưới trung bình.
Bắc Ninh có điểm cao nhất là 9,5 điểm
Hôm qua (18/8), tỉnh Bắc Ninh đã hoàn tất chấm thi bài tự luận môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Điểm cao nhất môn Ngữ văn mà thí sinh tỉnh này đạt được là 9,5.
Băm nay, Bắc Ninh bắt đầu chấm thi tự luận từ ngày 12/8 với 14,483 bài thi môn Ngữ văn. Địa phương này đã huy động 100 cán bộ chấm thi, 13 cán bộ chấm kiểm tra bài thi tự luận và đã hoàn tất khâu này.
Qua thống kê sơ bộ, Bắc Ninh có một số bài thi môn Ngữ văn đạt được mức điểm 9,5. Đây cũng là mức điểm cao nhất đối với môn tự luận mà thí sinh tỉnh này đạt được. Có khoảng 1-2 thí sinh dính điểm liệt. Không có thí sinh bị điểm 0. Năm nay, tỉnh cũng huy động 19 cán bộ phụ trách khâu chấm thi trắc nghiệm với tổng số 69.756 bài. Hiện, Hội đồng chấm thi tỉnh Bắc Ninh đang tiến hành khâu soát lỗi trước khi chấm thi.
Theo kế hoạch, khoảng 2-3 ngày nữa, Bắc Ninh cũng sẽ chấm xong bài thi trắc nghiệm và hoàn tất khâu chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
|