Đến ngày 18/8, lãnh đạo ngành giáo dục một số địa phương cho biết, công tác chấm thi được thực hiện đúng tiến độ, không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Một số địa phương như Nghệ An, Quảng Ngãi, TP HCM sẽ hoàn tất trước 20/8.

Thừa Thiên - Huế địa phương đã quét xong dữ liệu các bài thi trắc nghiệm và gửi về Bộ GD-ĐT. Bộ phận trắc nghiệm đang chờ file đáp án từ bộ để tiến hành chấm.

Sau 3 ngày chấm thi Ngữ văn, không ngoài xu hướng chung, Thừa Thiên - Huế ghi nhận điểm khả quan.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, trong ngày đầu, hội đồng rút ngẫu nhiên một số bài thi để chấm chung (còn gọi là chấm mẫu). Nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất cách thức, biểu điểm, đáp án. Trong số đó có một bài đạt điểm 9.75, còn lại bài khá và dưới trung bình.

leftcenterrightdel
 Các giáo viên tham gia chấm thi môn Ngữ văn.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ở môn tự luận, tổ trưởng và cán bộ chấm thi sẽ tập trung để quán triệt quy chế. Những thành viên này sẽ thảo luận hướng dẫn cách chấm và tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận để rút kinh nghiệm, thống nhất cách áp dụng hướng dẫn chấm.

Khi nắm chắc quy chế và cách thực hiện, hội đồng tổ chức chấm theo quy trình 2 vòng độc lập tại 2 phòng riêng biệt, bảo đảm nguyên tắc công bằng.

Tại Hà Nội đã hoàn thiện công đoạn quét bài và tiến hành khâu tiếp theo là sửa lỗi.

Trong số bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi Hà Nội, một bài thi khá đặc biệt. Đó là trường hợp thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi Địa lý thay vì khoanh vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi phát hiện, giờ làm bài đã hết. Do vậy, giám thị và điểm thi đó đã thu cả phiếu trắc nghiệm và đề thi của thí sinh này, niêm phong riêng bài thi và tiến hành lập biên bản. Tất cả việc này đều báo cáo lãnh đạo ban chấm thi và có sự chứng kiến, giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi.

Hà Nội phấn đấu chậm nhất 24/8 chấm xong. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các giáo viên chấm thi được chia thành 24 tổ chấm ở 24 phòng. 100% giáo viên đã được học tập quy chế thi và hướng dẫn chấm thi theo đúng quy chế.

4 trường hợp đặc biệt

Trong quá trình kiểm tra công tác chấm thi tại một số địa phương từ ngày 11 - 16/8, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT đã tiếp nhận báo cáo về những tình huống phát sinh trong quá trình chấm.

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tuế - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban Chấm thi trắc nghiệm cho biết, tỉnh có 3 bài thi trắc nghiệm đặc biệt khi thí sính khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi.

Trong đó, có 2 bài thi môn Địa lý và 1 bài thi môn Giáo dục công dân. Do đây là tình huống mà địa phương chưa từng gặp trong các lần chấm thi, nên ông Tuế cho biết phải xin ý kiến của Bộ GD-ĐT để có hướng dẫn xử lý cụ thể.

Còn ở Hội đồng thi Hà Nội, ông Hà Xuân Nhâm - Phó trưởng ban chấm thi trắc nghiệm cho biết, trong số bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi này, có 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội khá “đặc biệt”.

Cụ thể, có 1 thí sinh sau khi làm bài thi môn Lịch sử vào phiếu trả lời trắc nghiệm, thì đến môn Địa lý lại khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi như một cách làm nháp.

Sau đó thí sinh này quên không khoanh lại các đáp án đã làm ở đề thi vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Khi phát hiện ra thì đã hết giờ làm bài. Do vậy, giám thị và điểm thi đó đã thu cả phiếu trắc nghiệm và đề thi của thí sinh này, niêm phong riêng bài thi và tiến hành lập biên bản.

Phiếu trả lời trắc nghiệm này vẫn được tiến hành quét vì có bài làm môn Lịch sử của thí sinh. Tất cả việc này đều có báo cáo lãnh đạo ban chấm thi và có sự chứng kiến, giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi.

Thứ trưởng Độ đề nghị ban chấm thi trắc nghiệm của Hà Nội, Quảng Ninh và những trường hợp tương tự cần lập biên bản chấm với bài thi này, có xác nhận của đầy đủ các thành phần liên quan và tiến hành chấm đúng quy định.

Các địa phương gặp hiện tượng tương tự cần có văn bản báo cáo và Bộ GD-ĐT sẽ trả lời bằng văn bản để có căn cứ xử lý phù hợp ngay trong quá trình chấm bài trắc nghiệm.

 

 

Huân Thu