Theo Báo cáo của BHXH Việt Nam, trong tháng 11 và 11 tháng năm 2023 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, ngành BHXH đã chú trọng đánh giá thực tiễn tình hình triển khai nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án, kịch bản điều hành cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và đạt nhiều kết quả khả quan.

Cụ thể, ước tính đến ngày 30/11, toàn quốc có khoảng 17,523 triệu người tham gia BHXH, tăng 1,49% (so với cùng kỳ năm 2022), đạt 37,67% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, BHXH bắt buộc có 16,015 triệu người tham gia, tăng 0,84%; có 1,508 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 8,95%; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có 14,307 triệu người tham gia, tăng 0,94% và đạt 30,75% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đến hết tháng 11/2023, cả nước ước đạt 91,837 triệu người, tăng 1,82% so với năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,81% dân số.

Số tiền thu BHXH, BHTN, BHYT của toàn Ngành ước thực hiện đến hết tháng 11 là 421.263 tỉ đồng, tăng 10,08% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 87,67% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Ước chi BHXH, BHTN, BHYT khoảng 41.776 tỉ đồng (trong đó: chi BHXH 28.475 tỉ đồng, chi BHTN 2.284 tỉ đồng, chi BHYT 11.017 tỉ đồng). Lũy kế đến hết tháng 11/2023 là 401.439 tỉ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2022.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp lãnh đạo Ngành mở rộng.

Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng, qua đó góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động (NLĐ). BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho NLĐ; phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành; truyền thông chính sách; thanh tra, kiểm tra; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành... cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cần có giải pháp đột phá để “về đích”

Đánh giá kết quả trên, tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành BHXH tháng 12 vừa qua, ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã có chuyển biến tích cực, song vẫn còn một số hạn chế nhất định. Do đó, các địa phương cần phải có giải pháp đột phá để đảm bảo thực hiện mục tiêu năm 2023, trong đó đặc biệt lưu ý phải hoàn thành chỉ tiêu về BHXH, BHYT.

Theo ông Hào, BHXH các địa phương cần nâng cao chất lượng thực hiện kịch bản thu, phát triển người tham gia; chủ động tham mưu để huy động ngân sách địa phương hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT; hoàn thành rà soát danh sách người tham gia theo nhóm đối tượng; rà soát kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo cấp xã là các trưởng bản, trưởng thôn, trưởng ấp để làm tiền đề thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tháng 12 và các năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh cuộc họp.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố cần đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp ba bên (BHXH cấp huyện với Ban Chỉ đạo cấp xã và các tổ chức dịch vụ thu). Hiện một số địa phương chưa kiện toàn được Ban Chỉ đạo cấp xã, nên Ban Quản lý Thu - Sổ - Thẻ cần theo dõi, hướng dẫn BHXH các địa phương khẩn trương thực hiện trong tháng 12/2023; đồng thời Trung tâm Công nghệ thông tin cần hoàn thiện, tổ chức tập huấn cho BHXH các địa phương về các điểm mới của phần mềm quản lý thu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định, thời gian qua, toàn ngành BHXH đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao, nhưng dư địa thực hiện vẫn còn nhiều. Vì vậy, đòi hỏi toàn ngành cần triển khai nghiêm túc, bám sát sự chỉ đạo, điều hành để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao năm 2023.

Nhấn mạnh việc hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu là trách nhiệm với người dân, người lao động, ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị cần rà soát lại tất cả các công việc, nhiệm vụ được giao từ đầu năm đến nay cũng như các công việc tồn đọng cần tập trung giải quyết, để phấn đấu đến ngày 20/12 sẽ cơ bản hoàn thành.

Theo ông Mạnh, giải pháp đã có nhiều, thời gian này, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cần đôn đốc BHXH các tỉnh bám sát các quy trình, kịch bản trong phát triển người tham gia, thu, giảm nợ đã được ngành ban hành, hướng dẫn thì mới hoàn thành được nhiệm vụ. Bên cạnh đó, toàn ngành tiếp tục đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách cho người tham gia; đặc biệt là việc triển khai thực hiện các quy định mới theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 03/12/2023; đảm bảo kinh phí cho các cơ sở khám, chữa bệnh để phục vụ, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân.

Cùng với đó, BHXH các địa phương thực hiện ngay việc gửi thông báo đến tất cả các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên; kết hợp đồng bộ các giải pháp mời làm việc, cam kết, công khai thông tin, kiểm tra, thanh tra, chuyển cơ quan điều tra…

Công tác phòng, chống lạm dụng, trục lợi chế độ, chính sách cũng cần đặc biệt chú ý, trong đó cần tăng cường hơn nữa trong những tháng cuối năm, thực hiện rà soát hệ thống, cán bộ, làm đúng các quy trình, quy định, phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý khi phát hiện sai phạm./.

Ngọc Anh