leftcenterrightdel
 Trao tặng thiết bị thu gom pin thải, bảo vệ môi trường cho UBND xã Húc Động.

Là một huyện nghèo của tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu nay bừng sáng trên dải biên cương Đông Bắc, trở thành huyện miền núi, biên giới, dân tộc thiểu số đầu tiên trong cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, với 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó,  xã Húc Động là nơi có nhiều điểm du lịch đẹp như: thác Khe Vằn, núi Cao Ly, thu hút lượng lớn du khách hàng năm, có làn điệu hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ  được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Với mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp một phần công sức để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới Kiểu mẫu trong thời gian tới. Ngày 20/3/2024, đồng chí Nguyễn Công Thượng, Viện trưởng VKSND huyện Bình Liêu thay mặt cán bộ, công chức của đơn vị trao tặng 6 thiết bị mô hình gom pin, trị giá 6 triệu đồng để thu gom pin thải bảo vệ môi trường cho 6 điểm gồm: UBND xã Húc Động, UBND xã Lục Hồn, trường Tiểu học xã Húc Động, trường THCS xã Húc Động và Trưởng tiểu học xã Lục Hồn.

Tham gia buổi trao tặng có đồng chí Hoàng Kiên Trung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bình Liêu; đồng chí Lài Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Húc Động và đồng chí Ma Văn Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lục Hồn, cùng đông đảo cán bộ hai xã và đại diện Ban Giám hiệu các Trường học được trao tặng.

Đồng chí Nguyễn Công Thượng, Viện trưởng VKSND huyện Bình Liêu chia sẻ: Đây là một trong những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc thu gom pin đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Thiết bị mô hình gom pin được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, dễ nhận biết, không bị nhầm lẫn với các thùng rác công cộng và được làm bằng chất liệu chịu được sự tác động của tự nhiên để đặt ở các nơi công cộng trong thời gian lâu dài.

Thay mặt các đơn vị được nhận thiết bị, đồng chí Lài Thị Hiền – Bí thư Đảng ủy xã Húc Động đã bày tỏ sự cảm ơn đến đồng chí Nguyễn Công Thượng cùng cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND huyện Bình Liêu đã quan tâm dành tình cảm cho các đơn vị trong công cuộc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, cũng như trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Đây là mô hình cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Dù pin chỉ chiếm phần rất nhỏ trong lượng rác thải phát sinh hàng ngày nhưng nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người và môi trường rất nghiêm trọng. Nó để lại tác hại lâu dài và đặc biệt khó loại bỏ khi các thành phần kim loại nặng được giải phóng ra môi trường. Nếu pin đi vào thùng rác sinh hoạt, sứ mệnh của chúng sẽ không kết thúc hoàn toàn tại các bãi chôn lấp mà chúng còn tiếp tục bị ăn mòn, rò rỉ trên phạm vi rộng. Chính các đặc tính trên, pin được xem là một trong các chất thải nguy hại mà hộ gia đình cần phải được quản lý riêng biệt. Với hoạt động trao tặng thiết bị thu gom pin cũ, VKSND huyện Bình Liêu hi vọng người dân sẽ nâng cao hơn nhận thức về loại rác thải quen thuộc này, biết xử lý đúng cách, góp phần gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, đưa Bình Liêu ngày càng phát triển, giàu đẹp.

 

 

Hoài Sơn