leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định.

Sáng ngày 30/10/2023, tại trường THPT Bình Liêu, VKSND huyện Bình Liêu phối hợp với Trường THPT Bình Liêu tổ chức Chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới hình thức phiên tòa giả định dựa trên vụ án có thật từ khi các đối tượng phạm tội bị bắt đến khi bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, cho tổng số gần 500 em học sinh và các thầy, cô của nhà trường.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử của phiên tòa giả định.

Cùng với sự chuẩn bị đầy đủ nội dung kịch bản chi tiết, sự tập luyện vất vả của các thành viên (Viện kiểm sát và lực lượng học sinh trường THPT Bình Liêu đóng vai), phiên tòa giả định đã diễn ra với trình tự, thủ tục, thành phần theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại phiên tòa giả định, nội dung Cáo trạng, bản Luận tội đã nêu rất đầy đủ từ tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bài học phòng ngừa, cho đến giáo dục, tuyên truyền pháp luật... phân tích rõ vai trò của từng bị cáo, để từ đó đề xuất mức án phù hợp, đảm bảo đúng quy định. Phiên tòa giả định diễn ra rất thu hút sự chú ý theo dõi của các bạn học sinh và các thầy cô.

leftcenterrightdel
 Giao lưu câu hỏi cùng khán giả trả lời.

Với tình tiết vụ án lôi cuốn, dễ hiểu, sát với thực tế đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Từ đó, giúp các em nhận thức rõ hơn về những tác hại của ma tuý, không mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng và không rủ rê người khác sử dụng ma túy.

leftcenterrightdel

Nội dung vụ án được xây dựng thành hoạt cảnh để người xem dễ hiểu và theo dõi.

Với tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị, tổ chức, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công, nhận được sự đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, nhất là đối với các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường nâng cao ‎ý thức pháp luật, giáo dục lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài việc mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền pháp luật, phiên tòa còn là nơi rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Liêu.

 

Hoài Sơn