PV: Thượng tọa đánh giá sao về các hoạt động “gọi vong” và truyền bá mê tín dị đoan vừa được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải tại chùa Ba Vàng thời gian qua?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Về sự việc tại chùa Ba Vàng, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (PGVN) sẽ tổ chức một cuộc họp vào 14h ngày 26/3 tới đây. Có thể nói rằng, sau dịp Tết Âm lịch xuân Kỷ Hợi trên các phương tiện truyền thông đưa rất nhiều thông tin về các hiện tượng tín ngưỡng. Hầu như các phản ánh này đều nêu lên những mặt trái của các hoạt động này và từ đó tạo nên những hình ảnh không đẹp cho Phật giáo nói chung và Giáo hội PGVN nói riêng.

Trước những vấn đề đó Giáo hội PGVN cũng có những chỉ đạo kịp thời bằng văn bản tới Ban Trị sự Giáo hội PGVN các tỉnh thành phố xem xét, chấn chỉnh để làm sao giữ được những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Có thể nói rằng việc chấn chỉnh kịp thời dù hiệu quả không chấm dứt được tức thời nhưng mà nó cũng có được những tác dụng tích cực tới tăng ni, các nhà chùa.

Đặc biệt, trong bối cảnh Giáo hội PGVN được Thủ tướng Chính phủ cho phép lần thứ 3 tại Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak đang kỳ vọng những hình ảnh tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam sẽ được lan tỏa. Tuy nhiên, thay vì việc lan tỏa đó lại những câu chuyện đáng buồn xảy ra, trong đó có sự việc rất tiếc xảy ra ở chùa Ba Vàng.

leftcenterrightdel
Thượng tọa Thích Đức Thiện. 

PV: Vậy động thái từ Giáo hội PGVN về vấn đề này như thế nào?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Sáng nay ngày 21/3, Giáo hội PGVN đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh. Với những thông tin trên Giáo hội PGVN đề nghị Ban Trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng ninh tổ chức ngay buổi làm việc với Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm làm rõ sự việc, có báo cáo bằng văn bản gửi gấp về Văn phòng Trung ương Giáo hội PGVN.

Đồng thời Ban trị sự Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Ninh cũng cần thực hiện chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, cũng như có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng gây mê tín, di đoan. Có thể nói, Giáo hội PGVN hết sức tiếp thu những phản ánh của các cơ quan báo chí mà không có sự nương nhẹ nào trong các hoạt động không đúng tại các cơ sở thờ tự.

Được biết chiều 20/3, UBND thành phố Uông Bí đã có buổi làm việc với Đại đức Thích Thái Minh và bản thân Đại đức cũng thừa nhận việc “gọi vong” được tiến hành tại chùa Ba Vàng. Chính quyền và Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc, chúng tôi sẽ chờ báo cáo của Quảng Ninh, từ đó căn cứ vào nội quy, quy định để xử lý. Chắc chắn sẽ phải chấn chỉnh lại việc thuyết giảng. Hình thức kỷ luật thế nào sẽ giao Ban trị sự Giáo hội xem xét xử lý. Sai đến đâu xử lý đến đấy. Nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo pháp luật.

leftcenterrightdel
 Văn bản Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam gửi Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh ngày 21-3.

PV: Việc “gọi vong” có được cho phép trong giáo lý nhà Phật hay không thưa Thượng tọa?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Giáo lý của Phật giáo nhấn mạnh tới thuyết luân hồi, nghiệp quả. Theo đó, con người chúng ta là cấu thành của 5 yếu tố, còn gọi là Ngũ uẩn- sắc, thọ, tưởng, hành, thức.

Trong đó, sắc theo quy luật của Phật giáo, khi kết thúc đời sống, phần vật chất bị hủy hoại. Thọ, tưởng, thành, thức chịu sự chi phối của nghiệp lực và luân hồi. Chính vì thế, mọi thứ đều do tâm thức tạo ra. Nghiệp do chịu sự chi phối của nhân quả. Nghiệp là hành động tạo tác, có nghiệp tốt, nghiệp xấu…nhưng tất cả đều do hành động và ý của mình mà thành. Cho nên con người chúng ta là chủ chuyển hóa nghiệp của mình. Chỉ có bản thân chúng ta mới có thể giải nghiệp cho chính mình, không ai có thể giải nghiệp hộ được, kể cả Đức Phật.

Tôi không trực tiếp tham dự trực tiếp lễ “gọi vong” tại chùa Ba Vàng nhưng qua các clip đăng tải trên mạng xã hội thì có nhiều vấn đề chưa đúng với giáo lý nhà Phật. Như trong những lần thuyết giảng, trụ trì chùa đã để phật tử Phạm Thị Yến lấy chuyện một cô gái trẻ bị những đối tượng nghiện hút giết ở Điện Biên vào dịp Tết âm lịch vừa qua lý giải về nghiệp báo gây nhiều bức xúc trong xã hội là việc không đúng với giáo lý nhà Phật, chủ trương của Giáo hội PGVN và đặc biệt không đúng với đạo đức xã hội.

Bởi vì tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương với một con người bị giết hại dã man, bất nhân mà chúng ta lại lấy ra cái mơ hồ của hành động kiếp trước để cho là đó là việc oan gia là một sự nguy biện cho một hành động tàn bạo trong xã hội. Đây là hành động không thể chấp nhận được khi để xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng như chùa Ba Vàng.

leftcenterrightdel
 Bà Phạm Thị Yến trong một buổi thuyết giảng

PV: Việc diễn ra tại chùa Ba Vàng có thể hiểu là hành động “mê tín di đoan” hay không?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Khái niệm mê tín, chính tín thực ra rất mong manh. Tuy nhiên như tôi vừa nói không có chuyện có thỉnh vong để hóa giải oan gia. Nghiệp của mình là tự mình phải làm việc tốt để hóa giải cho mình. Dẫn dắt con người ta đi vào con đường tà kiến, mê lầm là không đúng.

Xem clip tôi thấy, người giảng pháp nói về 33 kiếp trước, 42 kiếp trước rồi dẫn dụ người dân vào tà kiến. Ngoài ra, còn nhắc đến chuyện cúng dàng rất nhiều. Lại còn chuyển khoản và trả góp nữa thì đúng là hoàn toàn không phải chủ trương của Phật giáo và Giáo hội.

PV: Sau sự việc trên, Giáo hội PGVN sẽ có biện pháp gì để chấn chỉnh để tránh xảy ra những vụ việc đáng lên án như tại chùa Ba Vàng vừa qua?

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Sau sự việc trên Giao hội PGVN sẽ giao cho Ban trị sự các Giáo hội Phật giáo các địa phương kiếm tra, giám sát, kiểm soát. Bởi đây sự việc trên cũng chỉ là hành động cá biệt, không phải phổ biến. Ngoài ra Giáo hội cũng sẽ phối hợp với các địa phương, căn cứ vào Luật Tín ngưỡng Tôn giáo, Pháp lệnh của Chính phủ… nâng cao trách nhiệm quản lý tăng ni, phật tử của mình.

Tuy nhiên, vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý là hết sức quan trọng. Sau sự việc trên tôi rất buồn. Bởi trong bối cảnh chúng ta đang tập chung cho Vesak thì Phật giáo phải xuất hiện những hình ảnh đẹp như làm tư thiện, xây dựng trường học cho các vùng khó khăn… thế những lại nhận được thông tin rất là buồn này. Đây là hành động định hướng sai cho xã hội. Thậm chí rất nhiều Phật tử tỏ ra hết sức bất bình về hành động này.

Xin cảm ơn Thượng tọa!

Vũ Minh Khôi