leftcenterrightdel
Những buổi rao giảng về oan gia trái chủ, nghiệp báo... tại chùa Ba Vàng.

Chùa Ba Vàng vốn là một ngôi chùa nhỏ “cấp 4” nằm ở lưng chừng núi Thành Đẳng, khoảng năm 2007, đại đức Thích Trúc Thái Minh về trụ trì. Năm 2011, chùa Ba Vàng được đầu tư xây dựng hoành tráng nhất nhì miền Bắc.

Năm 2014, chùa Ba Vàng được nhận bằng kỷ lục ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương. Tiền đâu ra mà xây chùa to như vậy? Câu hỏi này đến nay vẫn là một bí ẩn với nhiều người. Kể từ khi ngôi chùa Ba Vàng được xây dựng hoành tráng, nơi đây xảy ra lắm chuyện thị phi.

Đã từ lâu, chuyện chùa Ba Vàng rao giảng nào là chuyện “vong báo oán”, “oan gia trái chủ”…đến các chuyện giải thích: ma nhập, vong linh, bệnh tật của con người… trên các kênh truyền thông như Youtube, Facebook và cả một số website mang tên cá nhân thu hút nhiều người theo dõi, theo nhiều người nhận xét là “mang màu sắc mê tín dị đoan”.

Trước thông tin chùa Ba Vàng truyền bá mê tín dị đoan, mới đây, báo chí đã vào cuộc phản ánh việc truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ, gây bức xúc dư luận. 

Theo những gì báo chí phản ánh thì thấy: Ở chùa Ba Vàng xuất hiện “dịch vụ” thỉnh vong giải nghiệp thu hút từ hàng nghìn người tham dự. Và khi “vong lên” thì thường mỗi người bị vong “đòi nợ” ít hơn 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Rồi chuyện muốn hóa giải bệnh tật thì phải “cúng dường” với số tiền hàng chục triệu đồng…

Cũng theo phản ánh, trong chùa Ba Vàng xuất hiện một nhân vật tên Phạm Thị Yến (SN 1970), thường gọi là "cô Yến" - chủ nhiệm 1 câu lạc bộ tu tập tại chùa Ba Vàng. "Cô Yến" thường tổ chức những buổi thuyết giảng về nguyên nhân của nhiều vấn đề trong đời sống dưới góc nhìn tâm linh, thu hút hàng ngàn người tham gia.

leftcenterrightdel
Một câu chuyện "thỉnh oan gia trái chủ" của bà Yến trên mạng xã hội. 

Mới đây, bà Yến đưa vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên ra bàn luận về luật nhân quả đã khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc. Theo bà Yến Khẳng định: Nguyên nhân chính mà khiến nữ sinh bị hiếp rồi giết không phải do đi ship hàng (gà), mà do các ác nghiệp của bạn ấy đã làm trong tiền kiếp. Và duyên trong kiếp này, bạn ấy lại sát sinh. Hai cái này cộng vào nhau khiến cho bạn bị như vậy…”.

Khi dư luận vẫn chưa hết phẫn nộ trước clip “cô Yến” nói về vụ thảm án của nữ sinh bán gà bị cưỡng hiếp và sát hại là do nạn nhân bị quả báo, trên mạng xã hội lại lan truyền clip dài 15 phút của bà Yến về việc lý giải ‘đồng tính’ trong xã hội hiện đại. Với những giáo thuyết khó hiểu, phản khoa học và đạo đức… clip đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.

Trước thông tin báo chí phản ánh chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh phát đi công văn hỏa tốc, yêu cầu UBND TP Uông Bí và các sở, ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nếu có sự việc như báo chí nêu.

Liên quan đến thông tin về chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp...Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện vừa có ý kiến chỉ đạo.

Bộ trưởng giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu cáo cáo, làm rõ vấn đề dư luận quan tâm.

Bộ trường giao thanh tra bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác, làm rõ việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề trên, đề xuất giải pháp chấn chỉnh những sai phạm. Các đơn vị liên quan phải có báo gửi gửi Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Khánh An