Tại Hội nghị, các Báo cáo viên 2 đơn vị đã cung cấp kiến thức cơ bản về mua bán người và hành vi cấu thành tội phạm mua bán người, đặc điểm của tội phạm mua bán người và đặc điểm của tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi; nguyên nhân dẫn đến tội phạm mua bán người, những hành vi, thủ đoạn, mục đích của các đối tượng mua bán người; phân biệt giữa mua bán người và tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Hiện nay, bọn tội phạm mua bán người lừa đảo hứa hẹn việc làm “việc nhẹ lương cao” hay đi mua sắm, du lịch rồi bán qua biên giới, thời gian gần đây còn xuất hiện tội phạm mua bán người ở các tàu đánh cá trên biển. Bên cạnh đó, các cán bộ còn hướng dẫn một số kỹ năng phát hiện, cũng như dấu hiệu nhận biết hành vi lừa gạt để mọi người tự bảo vệ mình, tránh bị mua bán.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Lớp tập huấn còn phổ biến các nội dung các lớp tập huấn còn xoay quanh các nội dung như phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của thế giới và Việt Nam về phòng, chống mua bán người; chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật hiện hành; việc phát hiện, tố giác tội phạm trên tuyến biên giới qua đường dây nóng 0339.414.354.

Trước đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng triển khai 05 đợt tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống mua bán người tại 05 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện biên giới, bao gồm: Thị trấn Long Bình (huyện An Phú), xã Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn), phường Long Hưng (thị xã Tân Châu), xã An Phú (huyện Tịnh Biên), phường Châu Phú A (thành phố Châu Đốc) với gần 400 cán bộ, nhân dân tham dự.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cán bộ 2 đơn vị tuyên truyền các nội dung phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng, chống tội phạm mua bán người.

Trong thời gian tới, hai ngành tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm góp phần nâng cao kiến thức phòng, chống mua bán người của người dân trên địa bàn tỉnh, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao, bên cạnh đó, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa đảo./.

Chiến Khu