Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 (Đoàn 379) hoạt động trên địa bàn gồm 39 xã thuộc ba huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ của tỉnh Điện biên và xã Tà Tổng thuộc huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu.

Đây là địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, đời sống kinh tế của nhân dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn; nhiều hủ tục, mê tín dị đoan, tai tệ nạn xã hội vẫn còn tồn tại.

leftcenterrightdel
 Cán bộ chiến sĩ dự buổi tuyên truyền.

Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch đã đẩy mạnh các hoạt động chống phá, chúng tập trung tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; tăng cường truyền bá những hủ tục, mê tín dị đoan, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân...

Đặc biệt trong những năm gần đây, trên địa bàn 2 huyện Nậm Pồ, Mường Nhé của tỉnh Điện Biên bắt đầu xuất hiện một số đối tượng cho vay tín dụng đen, lôi kéo nhiều hộ gia đình  vay nợ với lãi suất cao, không có khả năng thanh toán kéo theo nhiều hệ lụy xấu, gây bất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm và giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định vẫn còn diễn ra phổ biến, đẫn dến tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

leftcenterrightdel
Báo cáo viên giới thiệu các chuyên đề. 

Xuất phát từ những đặc điểm, tình hình nêu trên, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 379 đã xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị cũng như công tác vận động nhân dân tại địa phương chấp hành pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng yếu nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Ngày 22/2, Đoàn 379 phối hợp Viện kiểm sát quân sự khu vực 23 tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại Đoàn.

Buổi tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, kỷ luật quân đội góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, vững mạnh toàn diện và đặc biệt là hướng tới thực hiện tốt công tác vận động người dân, đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương chấp hành chủ chương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã được nghe báo cáo viên giới thiệu các chuyên đề: Một số quy định về Luật giao thông đường bộ 2008; Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình; Một số biện pháp phòng chống vay nặng lãi, “tín dụng đen” và hậu quả của việc vay từ các đối tượng cho vay nặng lãi.

Các báo cáo viên đã đi sâu vào phân tích một số quy định về tham gia giao thông đường bộ, các lỗi thường mắc phải khi tham gia giao thông, các hành vi bị xử phạt trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội…; cách thức, thủ đoạn và cách phòng tránh bị lôi kéo tham gia vào những “bẫy” tín dụng đen; kết hợp lấy ví dụ và phân tích những vụ án, vụ việc cụ thể và sử dụng các hình ảnh sinh động để trình chiếu, mô tả giới thiệu các nội dung tuyên truyền làm cho đối tượng được tuyên truyền dễ dang hiểu và nắm bắt các nội dung được truyền tải cùng các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự và CBCS tham dự buổi tuyên truyền.

Buổi tuyên truyền có ý nghĩa rất lớn đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng của đơn vị, giúp trang bị cho cán bộ, chiến sĩ kiến thức cơ bản về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

Đồng thời nâng tầm nhận thức, trách nhiệm, hành vi, ứng xử của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ và các mối quan hệ công tác, góp phần xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị.

Đây cũng là dịp quan trọng để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đoàn có thêm kiến thức về pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ vận động quần chúng tại địa phương chấp hành pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới và phòng chống các loại tội phạm.

Đàm Ngọc Sang- VKSQS khu vực 23-Quân khu 2