Thuê bao di động đăng ký bằng CMND có thông tin chính xác vẫn hoạt động bình thường
Cập nhật lúc 23:01, Thứ hai, 03/04/2023 (GMT+7)
Những thuê bao đã được đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân (CMTND), nếu có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định vẫn hoạt động bình thường.
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều tối nay (3/4).
|
|
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trả lời về vấn đề thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin. |
Liên quan đến việc sau ngày 31/3, thuê bao di đông chưa chuẩn hóa thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia dân cư đã bị khóa 1 chiều. Thuê bao tiếp tục chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều sau ngày 15/4 để giải quyết triệt để sim rác, hay sim không khai báo theo quy định.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thuê bao đã đăng ký bằng CMTND mà chưa đồng bộ căn cước công dân mới, được hiểu là có thể chưa kịp đồng bộ, hay người đó chưa được cấp CCCD, trong CSDL quốc gia chưa có dữ liệu về CCCD mới sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong CSDL của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao ngày xưa, tức là hồ sơ bản giấy hay bản photo giấy tờ tuỳ thân để khẳng định cơ sở nhà mạng trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi đăng kí của khách hàng. Việc này nhà mạng tự làm, không phiền gì tới người dân vì nhà mạng nắm giữ hồ sơ.
Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở CSDL quốc gia về dân cư. Khi CSDL này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân đến làm CCCD mới hay cập nhật CMTND, thì nhà mạng cập nhật dần dần và đối soát định kỳ với CSDL quốc gia dân cư, không phiền toái gì người dân.
“Với công dân, khi muốn kiểm tra thuê bao có thông tin đúng của mình chưa, cách thức nhà mạng đã hướng dẫn rộng rãi. Người dân chủ động nhắn tin SMS tới đầu số 1414 với cú pháp TTTB (viết tắt của "thông tin thuê bao"), nhắn miễn phí, để biết số điện thoại đang sử dụng có thông tin đúng chưa. Khi đó, nhà mạng sẽ trả lại thông tin.”- ông Lâm nói và cho biết thêm, nếu thông tin khớp thì không vấn đề gì, còn nếu không khớp, người dân liên hệ lại nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web nhà mạng hay qua các ứng dụng trên điện thoại di động để chuẩn hóa thông tin thuê bao.
PV