Tham dự Lễ kỷ niệm có: đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ qua các thời kỳ; cùng đại diện một số sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ).

Trước khi vào buổi Lễ, các đại biểu đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (tổ dân phố Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) để bày tỏ lòng tri ân đối với các Anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.

Sau chương trình văn nghệ chào mừng, đã diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành biểu dương lực lượng, với sự tham gia của các khối: Quân sự, Công an, Dân quân tự vệ, 39 đơn vị đại diện cho các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, công nhân, viên chức, doanh nghiệp, và 30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ.

leftcenterrightdel
Lễ diễu binh,diễu hành biểu dương lực lượng.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Quang Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ đã khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của huyện Đại Từ. Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, Nhân dân các dân tộc trong huyện đã phát huy truyền thống đoàn kết, khí phách anh hùng cách mạng để bảo vệ, xây dựng và phát triển Đại Từ trở thành huyện có bề dày lịch sử đấu tranh cách mạng lớn nhất tỉnh Thái Nguyên. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, từ đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Cụ thể: Kinh tế tiếp tục phát triển và duy trì mức tăng trưởng khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội có bước phát triển quan trọng. Đến nay, huyện đã có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao, là đơn vị có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội đều đạt được những thành tựu đáng kể. Tình hình chính trị, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững,…

Với những thành tích đó, ngày 15/7/2022, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đại Từ vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Nguyễn Thanh Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đại Từ.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: Với những kết quả đạt được trong 100 năm qua, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, sự quyết tâm nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Đại Từ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tin tưởng rằng trong những năm tới, Đại Từ sẽ phát triển với nhịp độ nhanh hơn và bền vững hơn; xây dựng Đại Từ ngày càng giàu đẹp, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh – đó là xây dựng Thái Nguyên bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, trở thành “một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” đúng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với Lễ kỷ niệm 100 năm huyện Đại Từ hình thành và phát triển, huyện Đại Từ cũng tổ chức Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao lần thứ VII năm 2022. Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy phong trào thể dục thể thao của địa phương. Đại hội lần này có 12 môn thi đấu, thu hút trên 1.000 vận động viên đến từ 30 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học tham gia.

Trọng Tài - Hoàng Anh